นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา His Royal Highness Prince Ata พระราชโอรสองค์เล็กในสมเด็จพระราชาธิบดีตูโปอูที่ 6 แห่งตองกา และคณะ ได้เสด็จฯเข้าเยี่ยม ชมกิจกรรมในโครงการฟาร์มตัวอย่าง ตามพระราชดําริ ณ บ้านยางกลาง ตําบลสีบัว-ทอง อําเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง เนื่องจาก ในปี พ.ศ.2549 จังหวัดอ่างทอง ได้ประสบปัญหาอุทกภัย ซึ่งทําให้พื้นที่การเกษตร และที่อยู่อาศัยเกิดความเสียหาย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงห่วงใยถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ในการนี้ พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานให้ทางจังหวัดจัดทําโครงการฟาร์มตัวอย่าง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตร ให้ราษฎรสามารถดําเนินการ ได้ผลผลิตอย่างถูกต้อง และเป็นแหล่งจ้างแรงงาน เพื่อให้ราษฎรมีงานทํา มีรายได้และฝึกอาชีพได้ นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งผลิตอาหาร เป็นธนาคารอาหารของชุมชนสําหรับผลิตอาหารปลอดภัย ราคาถูก ตลอดจนขยายผลไปสู่การค้าและประชาชนทั่วไปในพื้นที่ รวมทั้ง เป็นศูนย์การเรียนรู้ "ฟาร์มตัวอย่างของภาคกลาง" และเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านการเกษตร

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากราชอาณาจักรตองกามีความสนใจที่จะนําการพัฒนาตามแนวพระราชดําริไปประยุกต์ใช้ โดยเฉพาะด้านการเกษตร ดังนั้น His Royal Highness Prince Ata จึงได้เสด็จฯ เข้าเยี่ยมชมกิจกรรม ด้านเกษตรและปศุสัตว์ ได้แก่ การเลี้ยงแพะนมพันธ์ุซาเนน และสุกรพันธุ์จินหัว โดยมี นายประสิทธิ พวงทอง ปศสุัตว์จังหวัดอ่างทอง นายสุวิทย์ อโนทัยสินทวี ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เล็ก กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ และนายกมล ฉวีวรรณ สํานักพัฒนาพันธุ์สัตว์ ได้ถวายรายงานข้อมูลกิจกรรม ซึ่งปัจจุบันในโครงการ มีสุกรจินหัวพันธุ์แท้ จํานวน 9 ตัว ลูกผสม 93 ตัว และแพะนมพันธุ์ซาเนน จํานวน 150 ตัว ที่ใช้ในการผลิตน้ํานมพาสเจอร์ไรส์ส่งจําหน่าย พร้อมกันนี้ได้ทรงป้อนนมแพะอีกด้วย

*************************

ข้อมูล : กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์                                                       ข่าว : เพ็ญศิริ ดวงอุดม นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ

          กองงานพระราชดําริและกิจกรรมพิเศษ