นายสัตวแพทย์สมชวน  รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนา เรื่อง “เตรียมความพร้อมรับการตรวจประเมินระบบการผลิตเนื้อสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์จากสหภาพยุโรป 2020” สำหรับผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ที่ปฎิบัติหน้าที่ในโรงตัดแต่ง โรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกและคลังสินค้า โดยมี นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กล่าวรายงาน ในวันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม 2562 เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ

                   นายสัตวแพทย์สมชวน  รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การนำเข้าสินค้าอาหาร เป็นเรื่องที่สหภาพยุโรปให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความละเอียดอ่อนซับซ้อนและมีความเสี่ยงที่เกี่ยวพันกับความปลอดภัยของผู้บริโภคสัตว์ รวมถึงระบบการผลิตปศุสัตว์ของสหภาพยุโรป ความปลอดภัยอาหาร (Food safety) ซึ่งถือเป็นนโยบายที่สำคัญนโยบายหนึ่ง และต้องสร้างมาตรฐานในด้านความปลอดภัยอาหารให้สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยความสำคัญนี้สหภาพยุโรปจึงได้กำหนดกรอบนโยบาย ออกกฏระเบียบ ร่วมกับการตรวจประเมินทั้งประเทศสมาชิกและประเทศที่สามอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันภาคการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ของไทยไปยังสหภาพยุโรป ถือเป็นกลไกสำคัญ ในการบรรลุเป้าหมายหลักของประเทศไทยที่กรมปศุสัตว์ต้องส่งเสริมและผลักดันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าเนื้อสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์ที่ประเทศไทยเป็น 1 ใน 3 ของประเทศผู้ส่งออกหลักไปยังสหภาพยุโรป

               จากการตรวจประเมินระบบการควบคุมการผลิตเนื้อสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์โดยหน่วยงาน FVO ระหว่างวันที่ 22 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2019 ได้ให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับความชุกของเชื้อแซลโมเนลลาในฝูงไก่เนื้อที่ฟาร์มเลี้ยงในระดับสูงอาจส่งผลต่อการปนเปื้อนสินค้าในห่วงโซ่การผลิตซึ่งแม้ว่าที่ผ่านมาการจัดการภายในโรงฆ่าสัตว์ปีก จะยังคงมีประสิทธิภาพและกรมปศุสัตว์ยังคงแนวทางไม่ใช้สารเคมีในการลดเชื้อ (Decontamination) ตามรูปแบบของสหภาพยุโรปแต่การจัดการที่ฟาร์มเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการควบคู่ด้วย กรมปศุสัตว์จึงได้ดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงแผนควบคุมเชื้อแซลโมเนลลาในสัตว์ปีกใหม่ (National Salmonella Control Program : NSCP) ทดแทนแผนฉบับเดิม คาดว่าจะบังคับใช้ภายในปี ค.ศ.2020 โดยพิจารณาความเป็นไปได้ถึงผลลัพธ์ในการปฏิบัติหรือประเมินความสอดคล้องกับข้อกำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับการควบคุมเชื้อแซลโมเนลลาของภาครัฐ

              “ การสัมมนานี้เพื่อให้ผู้เข้ารับการสัมมนาได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฏระเบียบใหม่ของสหภาพยุโรป สำหรับสินค้าปศุสัตว์และรับทราบถึงการเปลี่ยนแปลงของทิศทางกฏระเบียบ เพื่อให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ข้อคิดเห็นในการควบคุม ตรวจสอบสินค้าเนื้อสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกเพื่อการส่งออก รวมถึงเป็นการเตรียมความพร้อมรับกับบริบทแวดล้อมด้านการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเพื่อให้สามารถนำหลักเกณฑ์ที่ได้รับ ไปประยุกต์ใช้กับการปฎิบัติงานเกี่ยวกับการผลิตเนื้อสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีก ให้สอดคล้องตามมาตรฐานข้อกำหนดในกฏระเบียบ และเตรียมความพร้อมรับการตรวจประเมินจากสหภาพยุโรป ” รองอธิบดีกล่าว                          

                                                    *****************************************************

ข้อมูล : สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์

ข่าว : พิจารณา สามนจิตติ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม