วันพฤหัสที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09.00 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมเพื่อสร้างและพัฒนาศักยภาพอาสาปศุสัตว์ด้านโรคพิษสุนัขบ้าของสำนักงานปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานคร ปีงบประมาณ 2563 ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พ.ศ.2560-2563 โดยมี นายบุญรอด พัฒนไพศาล หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ รักษาราชการแทนปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานคร กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมพระพิรุณ ตึกอำนวยการชั้น 1 กรมปศุสัตว์ พญาไท

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ในระดับพื้นที่ เช่น การสังเกตอาการป่วย การแจ้งพบสัตว์สงสัย การเก็บตัวอย่างส่งตรวจ จะต้องมีการเฝ้าระวังโรคอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง ส่วนการป้องกันโรคด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า มีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะจะต้องทำเชิงคุณภาพจึงจะทำให้สัตว์มีภูมิคุ้มกันโรค ต้องมีการประเมินสุขภาพสัตว์ก่อนฉีดวัคซีน การควบคุมคุณภาพวัคซีนทั้งการขนส่งและการจัดเก็บ (ระบบ cold chain) เทคนิคการฉีดวัคซีนให้กับสัตว์ เทคนิคการจับสัตว์เพื่อนำมาฉีดวัคซีน ก็มีความสำคัญที่จะส่งผลต่อความสำเร็จในการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจอย่างถูกต้องถึงจะปฏิบัติงานให้ได้ผลออกมาอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์มีความครอบคลุมทุกพื้นที่ กรมปศุสัตว์จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมเพื่อสร้างและพัฒนาศักยภาพอาสาปศุสัตว์ด้านโรคพิษสุนัขบ้าปีงบประมาณ 2563 ซึ่งดำเนินงานภายใต้แผนยุทธศาสตร์การดำเนิน   โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัติยราชนารี พ.ศ.2560-2563

ด้าน นายบุญรอด พัฒนไพศาล หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ รักษาราชการแทนปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการฝึกอบรมเพื่อสร้างและพัฒนาศักยภาพอาสาปศุสัตว์ด้านโรคพิษสุนัขบ้า ปีงบประมาณ 2563 ของสำนักงานปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานครในครั้งนี้ ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างอาสาปศุสัตว์รุ่นใหม่และพัฒนาอาสาปศุสัตว์เดิมที่มีอยู่แล้วให้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการปฏิบัติงานด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ครอบคลุมในทุกพื้นที่กรุงเทพมหานคร และบูรณาการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าอย่างยั่งยืนในรูปแบบของประชารัฐโดยความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชน ซึ่งในการอบรมในวันนี้ สำนักงานปุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานครได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ขอขอบคุณอาสาสมัครทุกท่านที่ได้ให้เกียรติมาเข้าร่วมรับการฝึกอบรมในครั้งนี้ด้วย นับเป็นการดีที่จะได้บูรณาการร่วมกัน เพื่อการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทยต่อไป

 

*********************************

 

ข้อมูล : สำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์                                         ข่าว : น.ส.สลิลรัตน์ ชูโชติ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ