วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง "การวางแนวทางการพัฒนาศักยภาพบุคลากรกรมปศุสัตว์ด้านระบาดวิทยาภาคสนาม" เพื่อหารือกรอบดำเนินการพัฒนาด้านการฝึกอบรมด้านระบาดวิทยาภาคสนามของสัตวแพทย์ กรมปศุสัตว์ ระยะสั้น (5 ปี) พร้อมด้วย รศ.สพ.ญ.สุวิชา เกษมสุวรรณ ผศ.สพ.ญ.ดร.วราพร พิมพ์ประไพ อาจารย์คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ น.สพ.ทศพล เดชยง ดร.ยินเมียวเอ ผู้แทนองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ น.สพ.สามารถ ประสิทธิ์ผล ปศุสัตว์จังหวัดสิงห์บุรีผู้เชี่ยวชาญและผู้เข้าร่วมประชุมทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยมีน.สพ.ประสิทธิ์ ชัยทวีทรัพย์ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์ กล่าวรายงาน ณ โรงแรมมารวยการ์เด้นท์ กรุงเทพมหานคร

           นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ความรู้ด้านระบาดวิทยาเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการดำเนินมาตรฐานการควบคุม ป้องกันโรค ทางด้านสาธารณสุข สุขภาพสัตว์ และสัตว์ป่า ซึ่งระบาดวิทยาจะเป็นการศึกษาอธิบายเกี่ยวกับการกระจาย และปัจจัยกำหนดของสถานะสุขภาพ หรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพในประชากรที่กำหนด โดยจะช่วยให้ทราบสาเหตุ รูปแบบ ลักษณะแนวโน้มการเกิดโรค และนำผลของการศึกษาที่ได้ไปใช้ประโยชน์
เพื่อการป้องกันและควบคุมปัญหาสุขภาพในประชากร การพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจด้านระบาดวิทยานั้น เป็นสิ่งที่มีความสำคัญของการพัฒนาการดำเนินงานของบุคลากรกรมปศุสัตว์ในการดำเนินการเฝ้าระวังโรคในสัตว์ รวมถึงควบคุมและป้องกันให้มีประสิทธิภาพ สามารถนำหลักการระบาดวิทยามาประกอบการวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ กรมปศุสัตว์เล็งเห็นความสำคัญ และสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจ ด้านระบาดวิทยา  อย่างสม่ำเสมอ ผ่านทางโครงการพัฒนานายสัตวแพทย์ นักระบาดวิทยาภาคสนาม โดยการฝึกอบรมมุ่งเน้นการฝึกปฏิบัติที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการ ให้สามารถตอบสนองปัญหาด้านระบาดวิทยา ในพื้นที่ให้มีความเหมาะสมในทุกมิติ ทันยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา

         รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การวางแนวทางการพัฒนาศักยภาพบุคลากรกรมปศุสัตว์ด้านระบาดวิทยาภาคสนาม” โดยสำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ ร่วมกับโครงการพัฒนานายสัตวแพทย์นักระบาดวิทยาภาคสนามระดับภูมิภาค (R-FETPV) มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือกรอบดำเนินการพัฒนาด้านการฝึกอบรมด้านระบาดวิทยาภาคสนามของสัตวแพทย์ กรมปศุสัตว์ ระยะสั้น (5 ปี) ให้มีความสอดคล้องกับกรอบการดำเนินการ ด้านการระบาดวิทยาของประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่สามารถนำข้อมูลไปใช้แก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้รวมทั้งเสนอแนะบทบาทของ R-FETPV เพื่อสนับสนุนการพัฒนาด้านระบาดวิทยาภาคสนามของกรมปศุสัตว์

 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูล : สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์                 

ข่าว : น.ส.วรรณกร ชัยรัตน์ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ