กรมปศุสัตว์จัดโครงการอบรมผู้ตรวจรับรองมาตรฐานตามหลักการฮาลาล ปี 2563  โดยมีนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต  อธิบดีกรมปศุสัตว์  เป็นประธานพิธีเปิดโครงการอบรมผู้ตรวจรับรองมาตรฐานตามหลักการฮาลาล  โดยมีนายสัตวแพทย์โสภัชย์  ชวาลกูล  ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์  กล่าวรายงาน ในวันพฤหัสบดีที่  13  กุมภาพันธ์  2563 เวลา 08.30 น.  ณ โรงแรมอัลมี รอซ  กรุงเทพฯ  ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการฯจากคณะกรรมการกลางอิสลาม  คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด  ผู้แทนจากหลายหน่วยงาน  ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมราว  150  คน     

                   นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต  อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ได้ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลห่วงโซ่การผลิต ผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ตั้งแต่อาหารที่ใช้เลี้ยงสัตว์  ฟาร์มเลี้ยงสัตว์  โรงฆ่าสัตว์ โรงงานแปรรูปและสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์  เพื่อมุ่งหวังให้ผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค  จนทำให้ประสบความสำเร็จสามารถส่งออกสินค้าปศุสัตว์ไปต่างประเทศ  สร้างรายได้ทะลุ  สองแสนล้านบาทได้สำเร็จในปี 2558  โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญ  3  อันดับ  คือ  ไก่เนื้อ  อาหารสัตว์เลี้ยง  และโคนม  ปัจจัยความสำเร็จครั้งนี้เป็นผลพวงความร่วมมือกันทั้งภาครัฐ  เอกชน รวมถึงองค์กรศาสนา อย่างสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย  เนื่องจากมูลค่าการส่งออกไก่เนื้อกว่า หนึ่งแสนล้านบาท  เป็นผลผลิตจากโรงเชือดสัตว์ปีก เพื่อการส่งออกซึ่งเป็นโรงเชือดสัตว์ที่ได้รับรองมาตรฐานฮาลาลทั้งสิ้น  จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าการรับรองมาตรฐานฮาลาล เป็นมาตรฐานที่มีส่วนสำคัญในการผลิตสินค้าของภาคเอกชนให้เป็นสินค้าที่สามารถรองรับกับกลุ่มตลาดที่หลากหลาย  นอกจากภาคการส่งออกแล้ว  กรมปศุสัตว์ยังให้ความสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก  เนื่องจากผลความสำเร็จของการเสริมความเข้มแข็งให้กับตลาดภายในประเทศจะส่งผลโดยตรงต่อภาคการท่องเที่ยว  ซึ่งเป็นอีกส่วนที่สำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย 

                   อธิบดีกรมปศุสัตว์  กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ริเริ่มดำเนินโครงการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมฮาลาลด้านปศุสัตว์  ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย  ตั้งแต่ปี 2556  โดยมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาผู้ประกอบการรายย่อยอย่างโรงฆ่าสัตว์ และสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ให้มีโอกาสได้ยกระดับในการรับรองมาตรฐานฮาลาล ปีละ  250  แห่ง ผนวกกับในปี 2563  ที่รัฐบาลมีนโยบายต้องการให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก  กรมปศุสัตว์จึงได้ขยายขอบข่ายการตรวจรับรองภายใต้โครงการดังกล่าว  เพื่อให้ครอบคลุมถึงศูนย์รวบรวมน้ำนม  ไข่ไก่  และน้ำผึ้ง  เพิ่มเป้าหมายเป็น 300 แห่ง  การพัฒนาศักยภาพผู้ตรวจรับรองมาตรฐานตามหลักการฮาลาลให้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการปฎิบัติที่ถูกสุขอนามัย และถูกสุขลักษณะในการผลิตสินค้าปศุสัตว์ควบคู่ไปกับหลักการฮาลาลนั้น จะมีส่วนช่วยให้ผู้ปรกอบการรายย่อยสามารถยกระดับมาตรฐานได้อย่างแท้จริงตามเจตนารมณ์ของหลักการฮาลาลที่ต้องถูกตามหลักการศาสนาและปลอดภัยต่อผู้บริโภค

                   “ โครงการอบรมผู้ตรวจรับรองมาตรฐานตามหลักการฮาลาล  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 14 กุมภาพันธ์ 2563  เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจรับรองฯ  เข้าใจหลักการและขั้นตอนการตรวจรับรองมาตรฐานฮาลาล  และมีแนวทางความร่วมมือในการดำเนินโครงการฯ อย่างสัมฤทธิ์ ”  อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

                                 

                                                            *************************************************

ข้อมูล :  สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์   กรมปศุสัตว์

ข่าว :  พิจารณา  สามนจิตติ   กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม