กรมปศุสัตว์จัดโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี พ.ศ. 2563ในวันจันทร์ที่  20  กรกฎาคม 2563  เวลา  09.00 น. โดยมี  ร้อยเอก ธรรมนัส  พรหมเผ่า  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานเปิดโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติฯ  ณ  เทศบาลตำบลทุ่งรวงทอง  อำเภอจุน  จังหวัดพะเยา  โดยมีนายสุรเดช  สมิเปรม  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  และข้าราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับ

           ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา  พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี  ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ  พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม 2563  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยกรมปศุสัตว์ได้สำนึกใน พระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้   ที่ทรงมีน้ำพระราชหฤทัยต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์และสัตว์ที่ถูกทอดทิ้งทั่วประเทศ  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  และร่วมเทิดพระเกียรติในเดือนมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาในปีนี้   จึงได้จัดทำโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติฯ  ขึ้น โครงการนี้จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชน  เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์  และสัตว์ที่ถูกทอดทิ้งในที่สาธารณะ  ซึ่งทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและยั่งยืนตลอดไป 

                        ด้าน นายสุรเดช  สมิเปรม  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  กล่าวว่า  การดำเนินงานโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติฯ  ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ในครั้งนี้ จัดขึ้นในระหว่างวันที่  20 - 21  กรกฎาคม  2563  สำหรับกิจกรรมที่ดำเนินการประกอบด้วย การตรวจสุขภาพ การบำบัด รักษาโรคสัตว์ป่วย การให้ความรู้เรื่องโรคและการป้องกันโรคสัตว์  และส่งเสริมสุขภาพสัตว์  เช่น  การฉีดวัคซีน การกำจัดพยาธิภายในและภายนอก  การจัดการสุขอนามัย  การผ่าตัดทำหมันสัตว์ที่ถูกทอดทิ้งในสถานสงเคราะห์สัตว์  วัด  ชุมชน  และในที่สาธารณะ  การฝึกอบรมการปฏิบัติการทางการเกษตรที่ดีด้านปศุสัตว์  การให้ความรู้การจัดการอาหารสัตว์และพืชอาหารสัตว์  การปรับปรุงพันธุ์สัตว์ การสาธิตการแปรรูปผลผลิตปศุสัตว์  การตรวจวินิจฉัยโรคทางห้องปฏิบัติการ  และหน่วย  Mobile lab  เพื่อให้บริการตรวจด้านมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์  (สัตว์เป้าหมายประกอบด้วย  โคเนื้อ โคนม กระบือ แพะ  แกะ  สุกร  ม้า สัตว์ปีก สุนัขและแมว)  คาดว่าจะมีเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์มาขอรับบริการไม่น้อยกว่า  500 ราย  จำนวนสัตว์ที่จะได้รับบริการไม่น้อยกว่า  5,000 ตัว  และมีเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติงานมาจากหน่วยงานของกรมปศุสัตว์ทั้งส่วนกลางส่วนภูมิภาคในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5  และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดพะเยา

                        “นอกจากนี้มีพิธีมอบโคจากโครงการธนาคารโค - กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ ให้พี่น้องเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการฯ  จำนวน  90  ตัว  เพื่อเป็นการส่งเสริมช่วยเหลือเกษตรกรให้มีโค - กระบือเป็นของตนเอง  ส่งผลให้เกิดประโยชน์จากการเลี้ยงโคและกระบือได้เป็นอย่างดี อันจะเป็นการส่งเสริมในการเพิ่มประชากรของโค - กระบือในประเทศ และเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการฯ ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่”  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูล :  กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ / สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพะเยา

เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ :  น.ส.จิราภรณ์  เกตุบูรณะ  สำนักงานเลขานุการกรม