วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2563 เวลา 08.30 น. นางธนิดา หรินทรานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านมาตรฐานการปศุสัตว์ระหว่างประเทศ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “การตรวจประเมินความปลอดภัยอาหารในอุตสาหกรรมสินค้าปศุสัตว์เพื่อการส่งออก” สำหรับนายสัตวแพทย์ โดยมี นายอภินันท์ คงนุรัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มตรวจสอบมาตรฐานด้านการ
ปศุสัตว์ กล่าวรายงาน ณ โรงแรมเดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

นางธนิดา  หรินทรานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านมาตรฐานการปศุสัตว์ระหว่างประเทศ  กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายด้านการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตรและความปลอดภัยอาหาร เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนผู้บริโภค เกษตรกรมั่นคง ภาคการเกษตรมั่งคั่ง และทรัพยากรการเกษตรยั่งยืน โดยกรมปศุสัตว์ได้กำหนดวิสัยทัศน์สอดรับกับนโยบายด้วยการเป็น “องค์กรที่นำและขับเคลื่อนการปศุสัตว์ไทย สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในตลาดโลก” และกำหนดหนึ่งในพันธกิจที่สำคัญ คือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สาขาการปศุสัตว์ ให้เป็นผู้รู้คิด รู้รอบ สั่งสมความเชี่ยวชาญในอาชีพ และมีศักยภาพที่พร้อมรับกับบริบทแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างแข็งแกร่ง เพื่อก้าวเข้าสู่การยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศ และเป็นกลไกหลักในการผลักดันให้กรมปศุสัตว์ไทยสามารถแข่งขันได้อย่างไร้ขีดจำกัดในเวทีโลก ซึ่งภาคการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ถือเป็นกลไกสำคัญในการบรรลุเป้าหมายหลักขององค์กรและประเทศไทยที่กรมปศุสัตว์จำเป็นต้องส่งเสริมและผลักดันอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ของไทยกำลังเผชิญกับผลกระทบจากวิกฤตการณ์โรค COVID-19 เช่น การชะลอนำเข้าสินค้าและความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยอาหาร ดังนั้น เพื่อให้บุคลากรของกรมปศุสัตว์ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ ปรับตัว และก้าวทันการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนเพื่อให้ประเทศไทยยังสามารถคงสถานการณ์เป็นผู้ส่งออกสินค้าผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ในอันดับต้นๆ ของโลก และรักษามาตรฐานการควบคุมกระบวนการผลิตให้ได้ตามข้อกำหนดของประเทศคู่ค้า กรมปศุสัตว์จึงจัดอบรมนายสัตวแพทย์ที่ปฏิบัติงานด้านการตรวจประเมินความปลอดภัยอาหารในโรงงานผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ เพื่อนำไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานและเตรียมความพร้อมในการรองรับการเปลี่ยนแปลงต่อไป

ด้าน นายอภินันท์ คงนุรัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มตรวจสอบมาตรฐานด้านการปศุสัตว์ กล่าวว่า โครงการฝึกอบรมหลักสูตร “การตรวจประเมินความปลอดภัยอาหารในอุตสาหกรรมสินค้าปศุสัตว์เพื่อการส่งออก” เป็นการควบคุมคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ให้มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค รักษามาตรฐานการควบคุมกระบวนการผลิตให้ได้ตามข้อกำหนดของประเทศคู่ค้า และป้องกันผลกระทบจากวิกฤตการณ์โรค COVID-19 โดยการอบรมครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่ผู้เข้ารับการอบรม ในการที่จะนำความรู้จากการอบรมไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานด้านการตรวจประเมินความปลอดภัยอาหารสำหรับสินค้าปศุสัตว์เพื่อการส่งออก ให้สอดคล้องตามมาตรฐานข้อกำหนดหรือกฎระเบียบของประเทศผู้นำเข้า

ทั้งนี้ โครงการฝึกอบรมหลักสูตร “การตรวจประเมินความปลอดภัยอาหารในอุตสาหกรรมสินค้าปศุสัตว์เพื่อการส่งออก” สำหรับนายสัตวแพทย์ มีระยะเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 24 – 26 สิงหาคม 2563

 

 

ข้อมูล : สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์                                        

ข่าว : น.ส.สลิลรัตน์ ชูโชติ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ