วันที่ 26 สิงหาคม 2563 เวลา 09.00 น. นายสุรเดช  สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานพิธีเปิด โครงการประชุมสัมมนา “การติดตามผลการดำเนินงาน ประจำปี 2563 และแผนการปฏิบัติงานประจำปี 2564 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 27 สิงหาคม 2563 โดยมี นายไสว  นามคุณ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ กล่าวรายงาน และเจ้าหน้าที่สังกัดกรมปศุสัตว์เข้าร่วมประชุม ณ  โรงแรม ลี การ์เดนส์ พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

            นายสุรเดช  สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาความยากจน และลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจของประชาชน ให้สามารถเข้าถึงบริการของรัฐอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน ซึ่งในปัจจุบันเกษตรกรส่วนใหญ่ ไม่สามารถซื้อสัตว์พันธุ์ดีในราคาถูกได้ เพราะระบบของภาคเอกชนจะจำหน่ายในราคาค่อนข้างสูง เพื่อหวังผลกำไรเป็นหลัก ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาเกิดปัญหาโรคระบาดไวรัส โคโรนา 19 ทำให้ภาคเอกชนต้องปิดกิจการลง ผู้คนเป็นจำนวนมากตกงาน จึงมุ่งกลับสู่บ้านในชนบทเพื่อไปดำรงชีพในการทำการเกษตรและปศุสัตว์ เพื่อสร้างรายได้ทดแทนการทำงานในโรงงาน หน่วยงานในสำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์สนองต่อนโยบายรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาคนว่างงาน จึงได้มุ่งมั่นพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสัตว์พันธุ์ดีอย่างไม่มีวันหยุดตามนโยบายรัฐบาลที่ให้ทุกส่วนราชการทำงานแบบ work from home ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

            ด้าน นายไสว นามคุณ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ กล่าวว่า สำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ มีหน่วยงานภายใต้สังกัดทั่วประเทศรวม 39 แห่ง เป็นหน่วยงานหลักในการวิจัยและพัฒนาสัตว์พันธุ์ดี การบริการเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับระบบการผลิตของเกษตรกรทุกระดับ  พัฒนาองค์ความรู้ และทักษะเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่ฟาร์มเครือข่าย การพัฒนาปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์ ให้มีความเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ และสภาพแวดล้อมของประเทศ  ซึ่งในแต่ละปีจะดำเนินการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์สัตว์และจำหน่ายสัตว์พันธุ์ดีให้กับเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของเกษตรกรอยู่เป็นจำนวนมาก และมีภารกิจความรับผิดชอบจะต้องมีการเชื่อมโยงงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งภารกิจเหล่านี้ต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องให้เป็นไปตามแผนการปฏิบัติงานประจำปี และยุทธศาสตร์การพัฒนาตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

            “โครงการประชุมสัมมนา เรื่อง “การติดตามผลการดำเนินงาน ประจำปี 2563 และชี้แจงแผนการปฏิบัติงานประจำปี 2564” จัดทำขึ้นเพื่อให้บุคลากรผู้ปฏิบัติงานของสำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมปศุสัตว์  มีความพร้อมและความสามารถในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับนโยบาย และภารกิจของกรมปศุสัตว์  สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนงานประจำปี และนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ตอบสนองต่อวิสัยทัศน์ และพันธกิจให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้รองอธิบดีกล่าว

 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูล : สำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์                                                      ข่าว : น.ส.วรรณกร  ชัยรัตน์ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ