วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2563 เวลา 10.00 น. นายสัตวแพทย์สมชวน รันตมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการจัดสัมมนาออนไลน์ เนื่องในเทศกาลวันไข่โลก ปี 2563 เรื่อง “เด็กไทย สูงใหญ่ กินไข่ทุกวัน” พร้อมด้วย นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย   และนายเรวัติ หทัยสัตยพงศ์ ประธานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง ร่วมเปิดงานสัมมนาฯ ณ ห้องกำธรสุวรรณกิจ อาคาร 1 ชั้น 1 กรมอนามัย

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การตั้งเป้าเพิ่มอัตราการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยให้ถึง 300 ฟองต่อคนต่อปีนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ไก่ไข่ ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2563 – 2567 ทั้งยังเป็นการส่งเสริมพัฒนาทางภาวะโภชนาการของคนไทย โดยเฉพาะเด็กวัยเรียนซึ่งเป็นช่วงวัยที่สำคัญในการสร้างพฤติกรรมการบริโภคที่ดี ซึ่งที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ ได้กำกับ ดูแลกระบวนการเลี้ยงไก่ไข่ของประเทศไทยให้มีปริมาณเพียงพอต่อการบริโภค และมีมาตรฐานการผลิตในระดับสูง ให้ผลผลิตไข่ไก่ที่เพียงพอ ถูกสุขอนามัย และปลอดภัยต่อผู้บริโภค ซึ่งจากข้อมูลการรณรงค์เพิ่มการบริโภคไข่ของคนไทยปัจจุบันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบว่ามีการบริโภคไข่ 257 ฟอง ต่อคน ต่อปี และต่างจังหวัดพบว่าบริโภคเพียง 190 ฟอง ต่อคน ต่อปีเท่านั้น จึงต้องมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เพิ่มการบริโภคไข่ของคนไทย เป็น 300 ฟอง ต่อคน ต่อปี "

โครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง ได้ดำเนินกิจกรรมรณรงค์บริโภคไข่ไก่มาตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบัน ภายใต้การสนับสนุนของสมาคมไก่ไข่ต่าง ๆ  ได้แก่ สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ รวมทั้งสหกรณ์ไก่ไข่ และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในธุรกิจไก่ไข่ของประเทศไทย โดยได้จัดกิจกรรมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการส่งเสริมให้ผู้บริโภคที่ สามารถกินไข่ทุกวัน กินได้ทุกวัย ซึ่งการจัดสัมมนาไข่แบบออนไลน์ในครั้งนี้ ถือเป็นการเผยแพร่ผลงานวิจัยที่ดีของรศ.นพ.กรภัทร มยุระสาคร คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เกี่ยวกับผลการรับประทานไข่ไก่ ตัวโภชนศาสตร์ ระดับโมเลกุลรายบุคคลในเด็กประถมศึกษา โดยการศึกษาพบว่า การเสริมการรับประทานไข่ไก่ทั้งฟอง เพิ่มเติมไปกับมื้ออาหารกลางวันของโรงเรียนในระยะเวลา 34-35 สัปดาห์ ส่งเสริมให้เด็กมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 3 กิโลกรัม ส่วนสูงเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 เซนติเมตร รวมทั้งเป็นการรณรงค์ให้คนไทยบริโภคไข่ไก่เพิ่มมากขึ้น เพื่อปรรลุเป้าหมาย 300 ฟอง ต่อคน ต่อปี พร้อมทั้งเป็นการ Kick off ให้โรงเรียนมีการส่งเสริมให้เด็กวัยเรียนกินไข่ให้ทุกวันด้วย

ทั้งนี้ ภายในงานสัมมนา นอกจากจะมีการบรรยายจากวิทยากรที่มีความรู้ด้านโภชนาการไข่ ยังมีการร่วมสาธิตการทำ “เมนูไข่” โดยรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย และประธานคณะทำงานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ 300 ฟอง อีกด้วย

 

ข้อมูล : กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์                    

 ข่าว : น.ส.สลิลรัตน์ ชูโชติ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ