นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ (ศปภ.ปศ.) เปิดเผยว่า จากการที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศฉบับที่ 5 เตือน 10 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ได้แก่ บริเวณจังหวัดชุมพร  สุราษฎร์ธานี  นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี  ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา  ให้ระวังฝนตกหนักและคลื่นลมแรง พร้อมเตรึยมรับมือฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยในบริเวณดังกล่าว โดยเฉพาะบริเวณที่ลาดเชิงเขา และพื้นที่ลุ่มต่างๆ ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ในระหว่างวันที่ 24 – 25 ธันวาคม 2563 นั้น กรมปศุสัตว์ มีความห่วงใยเกษตรกรผู้เลี้ยง จึงได้เตรียมเสบียงอาหารสัตว์ จำนวน 4,304,720 กิโลกรัม หรือ 215,236 ฟ่อน  ซึ่งสามารถจะนำไปช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน จำนวน 92,229 ตัว ให้มีอาหารประทังชีวิตได้เป็นระยะเวลา 7 วัน เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน – 22 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ได้ให้การสนับสนุนเสบียงสัตว์พระราชทาน จำนวน 1,386,320 กิโลกรัม ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติทางภาคใต้ไปแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 7,653 ราย หากเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติรายใดต้องการขอรับการสนับสนุนเสบียงสัตว์ สามารถติดต่อได้ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือแจ้งข้อมูลในแอพพลิเคชั่น DLD 4.0 ซึ่งสามารถดาวน์โหลดในโทรศัพท์มือถือได้ทุกระบบ เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวในที่สุด                  

*************************************

ข้อมูล :  สำนักพัฒนาอาหารสัตว์                                                                                    ข่าว :  น.ส.เพ็ญศิริ  ดวงอุดม นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการพิเศษ