นายสัตวแพทย์​โสภัช​ย์​ ชวาลกุล​ รองอธิบดีกรม​ปศุสัตว์​ เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงผู้ประกอบการ เรื่อง การถ่ายโอนภารกิจด้านการตรวจวิเคราะห์ สินค้าปศุสัตว์ ในตัวอย่างน้ำและน้ำแข็ง (กลุ่ม B) และน้ำล้างซาก​ โดยมี​ นายสัตวแพทย์เลิศชัย​ จินตพิทักษ์​สกุล​ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์​ กล่าวรายงาน ในการนี้ นายชาคริต​ เทียบเธียรรัตน์​ กรรมการผู้อำนว​ยการ​บริษัท​ ห้องปฏิบัติการกลาง​ (ประเทศไทย)​ จำกัด​ นายสัตวแพทย์อภินันท์ คงนุรัตน์ รักษาราชการแทน ผอ. สพส. คุณชม้อย ทองลือ ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการกลาง สาขากรุงเทพฯ และคุณวนิสา มีเจริญ ผู้จัดการอาวุโส ส่วนห้องปฎิบัติการทดสอบ สำนักงานสาขากรุงเทพฯ ให้การต้อนรับ​ โดยการประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมที่เป็นผู้แทนผู้ประกอบการ จำนวน 288 แห่ง ผ่านระบบประชุมออนไลน์​ (Zoom Cloud Meeting) ณ​ ห้องประชุม​ 4-5​ อาคารศูนย์ฝึกอบรมและประชุม​ บริษัท​ ห้องปฏิบัติการกลาง​ (ประเทศไทย)​ จำกัด​ สำนักงานใหญ่

การประชุมชี้แจงครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการหรือผู้ส่งตัวอย่าง ที่เคยส่งตัวอย่างน้ำและน้ำแข็ง (กลุ่ม  B) และตัวอย่างน้ำล้างซากที่ห้องปฏิบัติการของสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ (สตส.) จังหวัดปทุมธานี  ทำความเข้าใจนโยบายการถ่ายโอนภารกิจฯ ของกรมปศุสัตว์  รวมถึงแนวทางการส่งตรวจตัวอย่างน้ำและน้ำแข็ง (กลุ่ม  B) และตัวอย่างน้ำล้างซาก ที่จะเริ่มรับการถ่ายโอนภาระกิจและรับตรวจตัวอย่างตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2565

นายสัตวแพทย์​โสภัช​ย์​ ชวาลกุล​ รองอธิบดีกรม​ปศุสัตว์​ กล่าวว่า​ "การประชุมชี้แจงผู้ประกอบการ เรื่อง การถ่ายโอนภารกิจด้านการตรวจวิเคราะห์สินค้าปศุสัตว์ ในตัวอย่างน้ำและน้ำแข็ง (กลุ่ม  B) และน้ำล้างซาก มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าปศุสัตว์มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มีมูลค่าส่งออกกว่าสองแสนล้านบาท และเพื่อให้การเติบโตของอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าปศุสัตว์ เกิดความยั่งยืน ดังนั้น ทุกภาคส่วนจำเป็นต้อง รักษามาตรฐานการผลิตรวมถึงคุณภาพ  และความปลอดภัยของสินค้าปศุสัตว์  มาตรการสำคัญอันดับหนึ่งที่ใช้ในการควบคุมและเฝ้าระวังกระบวนการผลิต  คือ  การตรวจวิเคราะห์ รายการทดสอบเชื้อจุลินทรีย์ในตัวอย่างน้ำและน้ำแข็ง (กลุ่ม  B) และในตัวอย่างน้ำล้างซาก ซึ่งผลที่ได้จากการตรวจวิเคราะห์จะใช้ยืนยันความเป็นมาตรฐานของกระบวนการผลิตสินค้า ปศุสัตว์ที่ส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ และเนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายให้หน่วยงานบริการของภาครัฐถ่ายโอนภารกิจไปยัง ภาคเอกชนหรือองค์การมหาชน  เช่น  บริษัท  ห้องปฏิบัติการกลาง​ (ประเทศไทย)  จำกัด ไปดำเนินการในส่วนงานรับบริการภายใต้การกำกับ ดูแล  ของภาครัฐ จากเหตุผลข้างต้น กรมปศุสัตว์ จึงดำเนินการถ่ายโอนภารกิจการวิเคราะห์ในตัวอย่างน้ำและน้ำแข็ง (กลุ่ม  B) และน้ำล้างซาก ให้กับ​ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีสาขาครอบคลุมทุกภาคของประเทศไทย และได้รับรองมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ทั้งนี้​ เพื่อเป็นการส่งเสริมการส่งออกสินค้าปศุสัตว์  อีกทั้งยังเป็นการถ่ายโอนภารกิจให้กับภาคเอกชนที่มีความพร้อมตามแนวทางของรัฐบาล  และเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการอีกด้วย"