วันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 27  มกราคม  2565) เวลา 09.00 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดโครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย  ณ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าก๊อ ตำบลท่าก๊อ อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย (นายภาสกร  บุญญลักษณ์) นายอำเภอแม่สรวย (นายคฑาสิทธิ์ เนื่องหล้า) ปศุสัตว์เขต 5 (นายพนม  มีศิริพันธุ์) ปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี (นายพืชผล  น้อยนาฝาย) คณะกรรมการโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ หัวหน้าส่วนราชการ คณาจารย์ นิสิต นักศึกษา ผู้นำท้องถิ่น และพี่น้องเกษตรผู้เลี้ยงสัตว์ ทั้งนี้  เพื่อให้บริการตรวจรักษาพยาบาลสัตว์ของเกษตรกรผู้ยากไร้อยู่ห่างไกลความเจริญหรือขาดโอกาสให้ได้รับบริการ  สัตว์ได้รับการรักษาพยาบาลอย่างทั่วถึง เพื่อเป็นการป้องกันโรคระบาดสัตว์  โรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คน  ช่วยพัฒนาสุขภาพสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรให้มีความสมบูรณ์แข็งแรง  ตลอดจนถ่ายทอดความรู้ในด้านสุขภาพสัตว์และการเลี้ยงสัตว์ให้แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไป เพื่อจะได้ดูแลรักษาสัตว์ป่วยเบื้องต้น และช่วยพัฒนาการเลี้ยงสัตว์ของประชาชนอย่างต่อเนื่องเพื่อความยั่งยืนของอาชีพต่อไป

                        นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า  เนื่องด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงห่วงใยในความเป็นอยู่ของพสกนิกรของพระองค์เป็นอย่างมากทุกครั้งที่เสด็จฯ เยี่ยมดูแลความเป็นอยู่ของราษฎรจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมติดตามถวายงานตามรับสั่ง เพื่อพระราชทานความช่วยเหลือแก่ประชาชน ทรงแนะนำการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ประชาชนไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง รวมทั้งทรงพระราชทานแนวคิดใหม่ๆ  ที่เหมาะสมกับสภาพความเป็นอยู่ในปัจจุบัน ทั้งหมดเป็นการกระทำที่แสดงถึง  น้ำพระราชหฤทัยอันเปี่ยมล้นไปด้วยพระเมตตา  ทรงห่วงใยและปรารถนาดีต่อพสกนิกรของพระองค์ทั้งสิ้น

                        โครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ เป็นงานที่สนองพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงในการบริการประชาชานชาวไทยให้มีความอยู่ดีกินดีโดยถ้วนหน้าและเสมอภาคกัน เป็นการแบ่งพระราชกรณียกิจอีกทางหนึ่ง สร้างคุณประโยชน์ให้แก่เกษตรกรผู้ยากไร้ อยู่ห่างไกลและขาดโอกาส โครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ เพื่อให้บริการตรวจรักษาพยาบาลสัตว์ให้แก่สัตว์เลี้ยงของเกษตรกร เพื่อควบคุมป้องกันโรคระบาดทั้งจากสัตว์สู่สัตว์ และโรคสัตว์สู่คนไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไปในพื้นที่ใกล้เคียง ช่วยพัฒนาสุขภาพสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรให้มีความแข็งแรงสมบูรณ์มากขึ้น เป็นความร่วมมือแบบบูรณาการของสัตวแพทย์ไทย และบุคลากรทุกภาคส่วนทั้งในส่วนของวิชาชีพสัตวแพทย์และวิชาชีพอื่นๆ ต่างผนึกกำลังในการใช้เทคโนโลยี และวิทยาการอันทันสมัยของแขนงต่างๆ เพื่อบริการประชาชนให้ได้ผลสำเร็จตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นับเป็นความโชคดีของเกษตรกร จังหวัดเชียงราย ที่จะได้รับการบริการจากบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ มีน้ำใจดีงาม ที่จะได้มาช่วยบรรเทาความเจ็บป่วยของสัตว์และบรรเทาความทุกข์ร้อนของทุกท่าน เป็นความร่วมมือแบบบูรณาการของสัตวแพทย์ไทยและบุคลากรทุกภาคส่วนทั้งในส่วนของวิชาชีพสัตวแพทย์  และวิชาชีพอื่นๆ  ต่างผนึกกำลังในการใช้เทคโนโลยี  และวิทยาการอันทันสมัยของแขนงต่างๆ เพื่อบริการประชาชน  ให้ได้ผลสำเร็จตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นับเป็นความโชคดีของเกษตรกรจังหวัดเชียงราย  โดยเฉพาะอำเภอแม่สรวย  ที่จะได้รับบริการจากบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถมีน้ำใจดีงาม  ที่จะมาช่วยบรรเทาความเจ็บป่วยของสัตว์และบรรเทาความทุกข์ร้อนของทุกท่าน  

                        การออกหน่วยโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ ในครั้งนี้มีเป้าหมายเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์มารับบริการไม่น้อยกว่า 300 ราย และสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรไม่น้อยกว่า 2,300  ตัว โดยมีผู้เข้าร่วมปฏิบัติงานจากหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งสิ้นประมาณ 200 คน  กำหนดดำเนินการระหว่างวันที่  26 – 28 มกราคม  2565  รวมระยะเวลา  3  วัน สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้  ประกอบด้วยการตรวจรักษาสัตว์ทั้งด้านอายุกรรม สูติกรรม ศัลยกรรม การฉีดวัคซีนป้องกันโรค การกำจัดพยาธิภายใน-ภายนอก การเก็บตัวอย่าง  สำรวจสภาวะโรค  การผ่าตัดทำหมันให้สุนัขและแมว การอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องการผลิตอาหารสัตว์ลดต้นทุน  การปฏิบัติงานทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มโคเนื้อ  แพะเนื้อ  การอบรมเชิงฝึกปฏิบัติการตัดแต่งกีบโค  แนะนำการเลี้ยง  และการดูแลสัตว์ให้ถูกสุขลักษณะแก่เกษตรกร เป็นต้น ในการดำเนินการครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทุกภาคส่วนในจังหวัดเชียงราย  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ผู้นำชุมชน  และเกษตรกรในพื้นที่

                                                             ---------------------------------------------

ข้อมูล :  กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ / สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย

เผยแพร่และประชาสัมพันธ์  : จิราภรณ์  เกตุบูรณะ  สำนักงานเลขานุการกรม