จากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป  ได้ส่งผลกระทบถึงประเทศไทยทำให้เกิดภัยธรรมชาติต่างๆ อาทิ อุทกภัย  ภัยแล้ง  ฯลฯ  เมื่อเกิดขึ้นแต่ละครั้งก็จะมีความรุนแรงมาก น้อย แตกต่างกันไป  ซึ่งส่งผลกระทบแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์  ประชาชนทั่วไป  กรมปศุสัตว์มีหน้าที่ดูแลเกษตรกร รับผิดชอบด้านปศุสัตว์ จึงได้จัดเตรียมการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่อาจจะได้รับผลกระทบ  โดยมอบหมายให้สำนักพัฒนาอาหารสัตว์เป็นผู้รับผิดชอบ แผนการผลิต การช่วยเหลือในทุกกรณี    

                        นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต  อธิบดีกรมปศุสัตว์  กล่าวว่าแผนการผลิตเสบียงสัตว์ของ สำนักพัฒนาอาหารสัตว์  กรมปศุสัตว์ ได้ผลิตเสบียงสัตว์เพื่อสำรองไว้ช่วยเหลือเกษตรกรเมื่อประสบภัยธรรมชาติ และสนับสนุนกิจกรรมของกรมปศุสัตว์  โดยมีศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์  32  แห่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ  มีหน้าที่ผลิตเสบียงสัตว์  สำรองไว้ภายในหน่วยงาน  ซึ่งสามารถสนับสนุนเกษตรกรได้ทันทีเมื่อขาดแคลน   โดยมีเป้าหมายในการผลิตเสบียงสัตว์ทั้งสิ้น  6,720,000 กิโลกรัม  แบ่งเป็น หญ้าแห้ง  5,120,000  กิโลกรัม  หญ้าแห้ง(GAP)  400,000  กิโลกรัม  ข้าวโพดหมัก  177,000  กิโลกรัม หญ้าเนเปียร์หมัก  323,000  กิโลกรัม  หญ้าสด  600,000  กิโลกรัม อาหาร TMR  100,000 กิโลกรัม

                   “  สำนักพัฒนาอาหารสัตว์ ยังมีเสบียงสัตว์แห้งคงเหลือยกยอดมาจากปี 2564  อีกจำนวนหนึ่ง  ซึ่งเมื่อหลังจากใช้ไปในกิจกรรมของหน่วยงานแล้ว คาดว่าจะมีเสบียงแห้งสำหรับใช้ในการช่วยเหลือ ภัยธรรมชาติปีนี้ได้อย่างพอเพียง ซึ่งจะจัดสรรให้กับ ปศุสัตว์เขต ปศุสัตว์จังหวัด คลังสำรอง ไว้ช่วยเหลือเกษตรกรได้ทันท่วงที และสามารถช่วยเหลือเกษตรกรภาคใต้ที่ประสบอุทกภัยภัยอย่างหนัก  ทั้งยังบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องเกษตรกรในภาคใต้ได้อย่างเพียงพออีกด้วย ”  อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

                                        

                                                                                      ***************************************

ข้อมูล :  สำนักพัฒนาอาหารสัตว์  กรมปศุสัตว์             

ข่าว :  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม