กรมปศุสัตว์จัดงานวันสถาปนากรมฯครบรอบ 80 ปี  5 พฤษภาคม 2565  ภายใต้หัวข้อ “ย้อนรำลึก 8 ทศวรรษ 80 ปี วิถีชาวปศุสัตว์สู่การพัฒนาประเทศ สืบสานงานตามพระราชปณิธานตามรอยพ่อของแผ่นดิน ” โดยมี  ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เป็นประธานพิธีเปิดงานวันสถาปนากรมปศุสัตว์ครบรอบ 80 ปี พร้อมอ่านสารแสดงความยินดีของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และมอบโล่รางวัล คนดีศรีปศุสัตว์ พร้อมด้วยนายประภัตร โพธิสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์  โยธคล  นายสัตวแพทย์โสภัชย์  ชวาลกุล  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ แขกผู้มีเกียรติ  ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีฯ  ในวันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม 2565  ณ กรมปศุสัตว์  พญาไท  กรุงเทพฯ

              ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงสารพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ใจความว่า เนื่องในโอกาสวันสถาปนากรมปศุสัตว์ ครบรอบปีที่ 80  ผมขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังคณะผู้บริหาร  ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านปศุสัตว์อย่างมีประสิทธิภาพตลอดมา  ภาคเกษตรถือเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ  รัฐบาลมีนโยบายสำคัญในการพัฒนาภาคปศุสัตว์ให้มีความเจริญก้าวหน้า  โดยเน้นการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรรายย่อยในการพัฒนาอาชีพการเลี้ยงสัตว์  รวมทั้งพัฒนาระบบการผลิตและการตลาด  ตลอดจนพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐาน  เพื่อเพิ่มมูลค่าด้านการตลาด  และสนับสนุนส่งออกสินค้าปศุสัตว์ไปยังต่างประเทศ  ซึ่งช่วยให้พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์มีรายได้เพิ่มขึ้น  ดำรงชีพได้อย่างมั่นคง  และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน  ผมขอชื่นชมกรมปศุสัตว์ที่ตลอดระยะเวลา 8 ทศวรรษที่ผ่านมามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านปศุสัตว์ของประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้า  โดยบูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วน  เพื่อขับเคลื่อนการปฏิบัติราชการให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนงาน อื่นๆ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์  โดยยึดมั่นในประโยชน์สุขของประชาชน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการร่วมขับเคลื่อนงานพัฒนาสังคมไทยเพื่อส่วนรวม ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์​ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ​ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์  ​อัครราชกุมารี​ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี​ พ.ศ. 2564 – 2568  ให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม  ในโอกาสนี้ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย อีกทั้งพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี  โปรดดลบันดาลประทานพรให้ทุกท่าน  ประสบแต่ความสุข  ความเจริญ  มีกำลังกาย  กำลังใจ  กำลังสติปัญญาที่เข้มแข็ง  เจริญก้าวหน้าในหน้าที่ราชการ  และสัมฤทธิผลในสิ่งที่พึงปรารถนาทุกประการโดยทั่วกัน

        ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า  กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนางานด้านปศุสัตว์ให้มีความเจริญก้าวหน้า มีประสิทธิภาพได้มาตรฐานและปลอดภัยสำหรับการบริโภคทั้งภายในประเทศ และส่งออกสินค้าปศุสัตว์ไปยังต่างประเทศ จึงถือว่าเป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสร้างความเข้มแข็งของภาคเกษตรไทย ซึ่งการดำเนินงานของกรมปศุสัตว์นั้น ล้วนเป็นการตอบสนองนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   ดังวิสัยทัศน์ ที่ว่า “ภาคเกษตรมั่นคง เกษตรกรมั่งคั่ง ทรัพยากรเกษตรยั่งยืน” ที่มีแนวทางการขับเคลื่อนที่มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้มีความมั่นคง พัฒนาเศรษฐกิจการเกษตรให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ เน้นส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพตลอดห่วงโซ่อุปทานให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และส่งเสริมงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ ตลอดจนการส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการทรัพยากรการเกษตรและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลและยั่งยืน  การจะดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายได้นั้น ต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจจากเจ้าหน้าที่ทุกท่าน รวมทั้งความขยันหมั่นเพียร ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะนำพาการปศุสัตว์ของประเทศให้เจริญก้าวหน้าตลอดไป

                   นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต  อธิบดีกรมปศุสัตว์  กล่าวถึงงานวันสถาปนากรมปศุสัตว์ว่า  ในวันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม 2565 นี้  กรมปศุสัตว์ ครบรอบ 80 ปี  และได้จัดงานภายใต้หัวข้อ “ย้อนรำลึก 8 ทศวรรษ 80 ปี วิถีชาวปศุสัตว์สู่การพัฒนาประเทศ สืบสานงานตามพระราชปณิธานตามรอยพ่อของแผ่นดิน” ณ กรมปศุสัตว์ พญาไท  ซึ่งมีกิจกรรมที่น่าสนใจหลากหลาย  อาทิ  พิธีไถ่ชีวิตโค กระบือจำนวนทั้งสิ้น  80  ตัว  โดยนำไปมอบให้เกษตรกรในโครงการธนาคารโค - กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดําริ  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นโค 30 ตัว  จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นโค 30 ตัว  และจังหวัดนครราชสีมา เป็นกระบือ 20 ตัว  มีการมอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติ  เช่น รางวัลคนดีศรีปศุสัตว์  รางวัล DLD Award  รางวัล โครงการธนาคารโค – กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริดีเด่น  ทั้งยังมีนิทรรศการและนวัตกรรมกรมปศุสัตว์  ขมนิทรรศการ 8 ทศวรรษ วิถีชาวปศุสัตว์สู่การพัฒนาประเทศ  เช่น  ลดต้นทุนอาหารสัตว์ ทางรอดแก้วิกฤติวัตถุดิบอาหารสัตว์ราคาแพง  ของสำนักพัฒนาอาหารสัตว์  IFarmer  แอพพลิเคชั่นสำหรับการจัดการฟาร์มโคนม  ของสำนักพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์  การผลิตวัคซีนต้นแบบสำหรับป้องกันโรคลัมปีสกิน ของสำนักเทคโนโลยีชีวภัณฑ์สัตว์  ระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ด้านอาหารสัตว์และวัตถุอันตรายด้านการปศุสัตว์  ของกองควบคุมอาหารและยาสัตว์  การตรวจประเมินสถานประกอบการเพื่อการส่งออก (Human food และPet food)  ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโคโรนาไวรัส (COVID-19)  โดยการตรวจประเมินแบบระยะไกล (Remote audit)  ของสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์     

                    “ขอเชิญ ชม ชิม ช้อป   ชมนิทรรศการ ภาพเก่าเล่าประวัติ ชิมสาธิตการทำอาหารหลากหลายเมนู  ช้อปสินค้าคุณภาพดีราคาถูก  ทุกอย่าง 80 บาท  เช่น  หมูเนื้อแดง สามชั้น หมูสไลด์ ซี่โครงหมูฯ ในราคากิโลกรัมละ  80 บาท  ไข่สดจากฟาร์มมาตรฐานคละเบอร์แผงละ 80 บาท  นมโคแท้ 100% 2 แพ็ค 80 บาท หนึ่งปีมีครั้งเดียว”  อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

                                                                                *******************************************

ข้อมูล : สำนักงานเลขานุการกรม  กรมปศุสัตว์

ข่าว : พิจารณา  สามนจิตติ  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม