วันพุธที่ 21 ธันวาคม 2565 กรมปศุสัตว์ ได้จัดกิจกรรมโครงการผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อขับเคลื่อนโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อการเป็นการส่งความสุขให้ประชาชน และเจ้าของสัตว์เลี้ยง ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2566 โดยมี ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวต้อนรับ และนายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวรายงาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ศูนย์ราชการกรมปศุสัตว์ จังหวัดปทุมธานี

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ด้วยศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงห่วงใยปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติทรงมีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมจัดทำแผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 – 2563 นับเป็นพระวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ปัจจุบันทรงโปรดให้ดำเนินโครงการฯ ในระยะต่อไป ปี พ.ศ. 2564 – 2568  ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ประกอบกับเพื่อให้การขับเคลื่อนโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กรมปศุสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดโครงการผ่าตัดทำหมัน และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โดยมีกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน เช่น การผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว การฉีดวัคซีนป้องกัน โรคพิษสุนัขบ้า รวมถึงการให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้าแก่ประชาชน    

ด้านนายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดกิจกรรมพิธีเปิด (Kick Off) โครงการผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อเป็นส่งความสุขให้กับประชาชน และเจ้าของสัตว์เลี้ยง ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวปศุสัตว์ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2566 ตามนโยบายของกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเป็นความร่วมมือทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน เครือข่ายสถานพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัย เครือข่ายวิชาชีพการสัตวแพทย์ องค์กรอิสระ ประชาชน และเจ้าของสัตว์เลี้ยง จัดกิจกรรมให้บริการผ่าตัดทำหมัน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยง ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้โรคพิษสุนัขบ้า และส่งเสริมให้ประชาชน เลี้ยงสัตว์อย่างถูกวิธี ทั้งนี้ เพื่อให้การเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม และกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ประเทศไทยปลอดโรคพิษสุนัขบ้าได้ตามพระปณิธานฯ ภายในปี พ.ศ. 2568 ต่อไป

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้มีการถ่ายทอดสดผ่านระบบ zoom และ Facebook ไปพร้อมกันทั้งประเทศ โดยส่วนกลางจัดที่ศูนย์ราชการกรมปศุสัตว์ จังหวัดปทุมธานี ส่วนภูมิภาค โดยสำนักงานปศุสัตว์เขต 2 - 9 และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด จัดกิจกรรมออกหน่วยปศุสัตว์เคลื่อนที่ ให้บริการผ่าตัดทำหมันไปพร้อมกันทุกจังหวัด โดยโครงการจะดำเนินการระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2565 – 31 มกราคม 2566 พร้อมดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดปี โดยมีเป้าหมายรวมผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว จำนวน 300,000 ตัว โดยการจัดกิจกรรมในวันนี้ทุกจังหวัดมีการผ่าตัดทำหมันรวม 10,000 ตัว และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารวม 20,000 ตัว ซึ่งเฉพาะที่ศูนย์ราชการกรมปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานีมีการผ่าตัดทำหมัน จำนวน 600 ตัว

ทั้งนี้ ประชาชนและเจ้าของสัตว์เลี้ยงแต่ละจังหวัด สามารถพาสัตว์เลี้ยงไปรับบริการได้ที่จุดให้บริการของแต่ละจังหวัด คลินิกรักษาสัตว์ และโรงพยาบาลสัตว์ที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยสามารถตรวจสอบจุดให้บริการแต่ละจังหวัดได้จากเว็บไซต์ของกรมปศุสัตว์

 

ข้อมูล : สำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์

เรียบเรียงข่าว  : นางสาวสลิลรัตน์ ชโชติ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ