กรมปศุสัตว์ลงพื้นที่สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน แนะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่เป็นของไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนจากแหล่งจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ ย้ำเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบกระบวนการผลิตเนื้อสัตว์ที่ได้มาตรฐาน สะอาด ถูกสุขลักษณะ เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชน

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วยผู้บริหารกรมปศุสัตว์ตรวจเยี่ยมร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ในตลาดสดธนบุรี เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นตลาดสดที่มีมาตรฐานและสุขอนามัยของสถานที่จำหน่ายสินค้าซึ่งมีสถานที่จำหน่าย “ปศุสัตว์ OK”ภายในตลาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคที่มาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์เป็นของไหว้ในเทศกาลตรุษจีน

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล กล่าวว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปีชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมเลือกซื้อของไหว้จำพวก เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อเป็ด รวมถึงไข่ไก่ไข่เป็ด ทำให้อัตราการบริโภคผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์จะมีปริมาณที่สูงขึ้น ประกอบกับประเทศไทยได้มีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้เทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ประชาชนออกมาจับจ่ายเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์เป็นส่วนประกอบในพิธีไหว้ขอพรเทพเจ้าและบรรพบุรุษมากกว่าปีที่ผ่านมา อาจส่งผลให้ราคาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่จะนำมาจัดเตรียมไหว้ขอพรเทพเจ้าและบรรพบุรุษที่ล่วงลับสูงขึ้นเช่นเดียวกัน ผู้จำหน่ายจึงอาจนำผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่ไม่ได้มาตรฐานมาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค ดังนั้นเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์และผู้ประกอบการโรงงานแปรรูปจะต้องเตรียมความพร้อม เพื่อผลิตเนื้อสัตว์ให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค กรมปศุสัตว์ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ในการกำกับดูแล การผลิตเนื้อสัตว์ตลอดทั้งกระบวนการตั้งแต่ฟาร์มจนถึงมือผู้บริโภค จึงเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบกระบวนการผลิตเนื้อสัตว์ยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่ถูกสุขลักษณะและสุขอนามัย

นอกจากนี้ นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ากรมปศุสัตว์ได้สั่งการให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบกระบวนการผลิตเนื้อสัตว์ โดย  การตรวจเยี่ยมร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ในตลาดสดแต่ละพื้นที่ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2566 นี้ เพื่อเป็นการ  เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่ไม่เหมาะสมต่อการบริโภค รวมถึงเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน  พร้อมทั้งได้แนะนำให้พี่น้องประชาชนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์จากแหล่งจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ โดยต้องมีความสะอาดถูกสุขลักษณะ สามารถตรวจสอบย้อนกลับไปถึงแหล่งผลิตได้ ทั้งนี้ พี่น้องประชาชนที่พบเห็นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่เหมาะสมที่จะนำมาบริโภค หรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย กรุณาแจ้งสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหรือสำนักงานปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225-6888  ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง หรือ ผ่านแอพพลิเคชั่น DLD 4.0

*********************************

ข้อมูล/ข่าว : สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์