กรมปศุสัตว์ และจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ร่วมกันจัดงานมหกรรมโคเนื้อแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 10 - 12 กุมภาพันธ์ 2566 ณ สนามประกวดข้างโรงเรียนบ้านราหุล ตำบลบึงสามพัน อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งงานมหกรรมโคเนื้อแห่งชาติมีการจัดเป็นประจำทุกปี สับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน  

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมโคเนื้อแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2566 ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากจังหวัดเพชรบูรณ์ และภาคส่วนต่างๆ ในจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดนิทรรศการน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยในด้านการพัฒนาการปศุสัตว์ สนับสนุนการพัฒนาพันธุ์โคเนื้อของประเทศ สร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคงแก่เกษตรกร รวมถึงส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและประชาชนให้ความสนใจในการเลี้ยงโคเนื้อ จัดประกวดแข่งขันโคเนื้อ เป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ให้เกษตรกรและประชาชนผู้สนใจได้รู้จักการคัดเลือกโคเนื้อพันธุ์ดีไว้ขยายพันธุ์ เป็นเวทีพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการแสดงผลงานในการพัฒนาการผลิตโคเนื้อ ตลอดห่วงโซ่การผลิต ระหว่างหน่วยงานรัฐ องค์กรภาคเกษตรกร กลุ่มผู้ประกอบการ และองค์กรภาคเอกชน และเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ให้เกษตรกรและประชาชนผู้สนใจด้านการจัดการการเลี้ยงโคเนื้อ การปรับปรุงพันธุ์ การป้องกันโรคระบาด การพัฒนาด้านเทคโนโลยีอาหารสัตว์ และเทคโนโลยีการผลิตโคเนื้อที่มีคุณภาพ

การจัดงานในครั้งนี้ มีกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดประกวดโคเนื้อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งในส่วนของการประกวดโคเนื้อ จะจัดประกวดประเภทโคเนื้อพันธุ์อเมริกันบราห์มัน ได้แก่ โคเนื้อพันธุ์อเมริกันบราห์มันเทาเพศผู้, โคเนื้อพันธุ์อเมริกันบราห์มันเทาเพศเมีย โคเนื้อพันธุ์อเมริกันบราห์มันแดงเพศผู้, โคเนื้อพันธุ์อเมริกันบราห์มันแดงเพศเมีย โดยมีรุ่น อายุ 6 – 14 เดือน, อายุ 15 – 22 เดือน, อายุ 23 – 26 เดือน และอายุ 27 – 38 เดือน และประเภทโคเนื้อลูกผสม ได้แก่ โคเนื้อลูกผสมอเมริกันบราห์มัน เพศเมีย, โคเนื้อลูกผสมบีฟมาสเตอร์ เพศเมีย, และโคเนื้อลูกผสมชาโรเล่ส์ เพศเมีย โดยมีรุ่น อายุ 6 – 14 เดือน, อายุ 15 – 24 เดือน และอายุ 25 – 38 เดือน นอกจากนี้ มีการจัดเวทีเสวนาเกี่ยวกับการเลี้ยงโคเนื้อ การจัดนิทรรศการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการเลี้ยงโคเนื้อ การสาธิตการแปรรูปผลิตภัณฑ์เนื้อโค การใช้งานรถ Food Truck การออกร้านจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์จากการเกษตร การจำหน่ายน้ำเชื้อโค เวชภัณฑ์ยา และวัสดุอุปกรณ์ในการเลี้ยงโคเนื้อ ของฟาร์มเกษตรกร และผู้ประกอบการ จากหลากหลายแห่งทั่วประเทศ

ดังนั้น กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงขอเชิญชวนเกษตรกร รวมทั้งผู้ที่สนใจในอาชีพการลี้ยงโคเนื้อ เข้ามาเที่ยวชมและร่วมกิจกรรมต่างๆ ภายในงานมหกรรมโคเนื้อแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2566 เพื่อจะได้ศึกษาหาความรู้อย่างเต็มที่ และนำความรู้กลับไปปรับใช้ในการเลี้ยงโคเนื้อ เพื่อเพิ่มประสิทิภาพการเลี้ยง การผลิตให้ดียิ่งขึ้น เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศต่อไป

 

ข้อมูล : กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์

ข่าว : นางสาวสลิลรัตน์ ชูโชติ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ