นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2566 ว่ามี 10 จังหวัดพื้นที่ที่พบการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าสูงสุด 30 วันย้อนหลัง ได้แก่ จังหวัดชลบุรี อำนาจเจริญ สุรินทร์ อุบลราชธานี นครศรีธรรมราช สงขลา บุรีรัมย์ ระยอง ฉะเชิงเทรา และอุตรดิตถ์ ซึ่งข้อมูลระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2566 - 24 ตุลาคม 2566 มีพื้นที่ 11 จังหวัด 23 จุด ที่พบการเกิดโรค ได้แก่ ลพบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ อุบลราชธานี อุตรดิตถ์ นครศรีธรรมราช และสงขลา

ปัจจุบันยังคงมีประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ 20 จุด ในพื้นที่ 9 จังหวัด คือ ลพบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา อำนาจเจริญ สุรินทร์ อุบลราชธานี อุตรดิตถ์ นครศรีธรรมราช และสงขลา ซึ่งขณะนี้ กรมปศุสัตว์ยังได้เร่งรัดควบคุมโรคทุกจุดเกิดโรค โดยฉีดวัคซีนรอบจุดเกิดโรค (ring vaccination) ร่วมในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคได้ หากพบสัตว์แสดงอาการสงสัยเป็นโรคพิษสุนัขบ้าสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหรือปศุสัตว์จังหวัดได้ทุกพื้นที่ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมปศุสัตว์ เบอร์โทรศัพท์ 06 3225 6888 ตลอด 24 ชั่วโมง

*************************************************

ข้อมูล : สำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์                                 ข่าว : น.ส. สลิลรัตน์ ชูโชติ  นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ