แพะ มีคุณประโยชน์มากมาย ตั้งแต่เนื้อ นม มูล หนัง เขา ซึ่งหากครอบครัวหนึ่งเลี้ยงแพะนมไว้เพียง 2-3 ตัว ก็จะสามารถมีนมสดบริโภคได้ตลอดปี ส่วนนมแพะที่เหลือจากการบริโภคอาจจำหน่ายให้เพื่อนบ้านใกล้เคียงสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้อีกด้วย

ในเนื้อแพะ และนมแพะ มีสารอาหารและประโยชน์มากมาย ในนมแพะมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวและเป็นกรดไขมันจำเป็นชนิดห่วงโซ่สั้น ทำให้น้ำย่อยสามารถแทรกซึมเข้าไปช่วยย่อยสลายได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว นมแพะจึงย่อยง่ายและร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดีเหมือนนมแม่ และยังช่วยลดการทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ด้วย จึงเหมาะสำหรับเด็กที่มีปัญหาในการย่อย เด็กที่ดื่มนมแพะจะไม่มีปัญหาอาเจียนหลังการดื่มนม

น้ำนมแพะสามารถแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้า เช่นการทำเนยแข็ง (cheese) ที่มีราคาแพง หรือใช้ทำสบู่เครื่องสำอางเพราะอุดมด้วยไวตามินเอ ที่ทำให้ผิวหนังมีความอ่อนนุ่ม มีไวตามินอี และเอ็นไซม์ ที่มีผลดีต่อผิวหนังทำให้ผิวเนียนสวย

          สบู่นมแพะ มีสรรพคุณบำรุงผิวพรรณ อุดมไปด้วยธาตุไขมันในนม ทำให้ผิวมีความชุมชื่น ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ดูกระชับมีน้ำมีนวล สดใส ช่วยกลิ่นกายและขจัดเซลล์ที่ตายแล้วให้หลุดร่วงได้ง่ายเร็วขึ้น

          ผลิตภัณฑ์หนังที่ได้จากแพะ ใช้ทำเครื่องหนังคุณภาพดีเช่น รองเท้า กระเป๋า และเครื่องนุ่งห่ม โดยเฉพาะหนังจากลูกแพะซึ่งมีราคาแพง มีความต้องการสินค้าที่ได้จากผลิตภัณฑ์หนังแพะสูงในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

ผลิตภัณฑ์เส้นใยที่ได้จากขนแพะที่มีคุณภาพสูง ผลผลิตขนที่ได้จากแพะ มักใช้ทำกระเป๋า เสื่อ พรม เชือก มักใช้ทำเครื่องนุ่งห่ม

มูลแพะ มีประโยชน์หลายอย่าง นอกจากใช้ทำปุ๋ย ไว้ใส่ต้นไม้แล้ว ยังสามารถเป็นอาหารปลา หรือใช้เป็นแหล่งเชื้อเพลิง มูลแพะยังสามารถจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อีกด้วย โดยในมูลแพะประกอบไปด้วยธาตุไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม

สำหรับคนที่ชื่นชอบบริโภคเนื้อแพะแล้ว ก็จะติดใจเป็นลูกค้าประจำกันเลยทีเดียว เมนูที่นิยม ได้แก่ ซี่โครงแพะย่าง ข้าวหมกแพะ กุรุหม่าแพะ เนื้อแพะกระเทียมพริกไทย เป็นต้น

-----------------------------

ข้อมูล :  สำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ กรมปศุสัตว์                                   

เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : น้องนุช สาสะกุล นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ กรมปศุสัตว์