ในปัจจุบันประเทศไทยมีสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย ทั้งอากาศหนาว อากาศร้อน ฝนฟ้าคะนอง จากสภาพอากาศดังกล่าว ส่งผลให้สัตว์ปีกเกิดความเครียด ภูมิคุ้มกันโรคลดลง อาจทำให้สัตว์ป่วยได้ง่าย โดยจากรายงานข่าวของผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ พบสัตว์ปีกของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้เพื่อขายตาย 200 กว่าตัว ทำให้สูญเสียรายได้จากการเลี้ยงครั้งนี้เป็นจำนวนมาก โดยไก่ที่ตายส่วนมากเป็นไก่อายุประมาณ 2-3 สัปดาห์ ซึ่งคาดว่าสาเหตุการตายเกิดจากสภาพอากาศเย็นจัดถึง 17 องศา เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนในปัจจุบัน ประกอบกับไม่พบบาดแผลและอาการที่ผิดธรรมชาติอื่นๆ ที่สื่อถึงการเป็นโรคระบาด

กรมปศุสัตว์ แนะนำเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกทั่วทุกภาคของประเทศไทย เมื่อถึงช่วงที่มีสภาพอากาศแปรปรวน ให้เกษตรกรเฝ้าระวัง ดูแล สุขภาพสัตว์ปีกอย่างใกล้ชิด โดยจัดเตรียมวิตามินและเกลือแร่ให้สัตว์มีสุขภาพแข็งแรง จัดเตรียมโรงเรือนเพื่อเป็นที่กำบังลม ฝน ให้กับสัตว์ปีกในโรงเรือน จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่สามารถเป็นที่กำบังให้สัตว์จากสภาพอากาศหนาวหรือฝน เช่น ผ้าใบ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่สัตว์ปีก

กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอความร่วมมือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกสังเกตอาการสัตว์อย่างใกล้ชิด  หากพบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ อย่านำสัตว์ปีกไปจำหน่ายจ่ายแจก หรือนำไปประกอบอาหารโดยเด็ดขาด ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ อาสาปศุสัตว์ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เจ้าหน้าปศุสัตว์ในพื้นที่ทันที เพื่อจะได้เร่งดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหรือสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดใกล้บ้าน  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ (สคบ.) กรมปศุสัตว์ หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ โทร. 063-225-6888 หรือแจ้งผ่าน Application : DLD 4.0 ได้ตลอดเวลา

********************************

ข้อมูล : สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์

เรียบเรียง : นางสาวสลิลรัตน์ ชูโชติ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ