2564 06 10b 001
วันพฤหัสบดีที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๔ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต พร้อมด้วย นายสุรเดช 
สมิเปรมรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายชาญประเสริฐ พลชา ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น มอบสารกำจัดแมลง และเวชภัณฑ์สัตว์ แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคลัมปี สกิน ในโค-กระบือ 
ณ บ้านนิคม หมู่ ๙ตำบลโคกสูง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น
 
อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อตรวจเยี่ยมเป็นขวัญกำลังใจ ทั้งเจ้าหน้าที่
ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือเกษตรกร และ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด โรคลัมปี สกิน พร้อมมอบสารกำจัดแมลง เวชภัณฑ์สัตว์กว่าร้อยราย และได้ให้คำแนะนำแก่เกษตรกรว่า การป้องกัน ควบคุมและกำจัดโรคลัมปี สกินให้ได้ผลนั้น ต้องทำทั้ง ๕ มาตรการ ควบคู่กันไปทุก ๆ มาตรการ ได้แก่ การควบคุมการเคลื่อนย้ายโค-กระบือ เพื่อลดการแพร่กระจายของโรค และปฏิบัติตามแนวทางการเคลื่อนย้ายอย่างเคร่งครัด การเฝ้าระวังการเกิดโรคอย่างใกล้ชิด เน้นการรู้โรคให้เร็ว ควบคุมได้ทัน โรคสงบได้อย่างรวดเร็ว การป้องกันและควบคุมแมลงพาหะนำโรค ให้เกษตรกรป้องกันโดยใช้สารกำจัดแมลงทั้งบนตัวสัตว์ และบริเวณโดยรอบฟาร์ม ทั้งในพื้นที่ระบาดของโรคและพื้นที่เสี่ยง การรักษาสัตว์ป่วยตามอาการ และการใช้วัคซีนควบคุมโรค ซึ่ง จึงจะทำให้การป้องกันและควบคุมโรคมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โรคสงบ โดยเร็ว  ซึ่งการใช้วัคซีนเป็นเพียงมาตรการหนึ่งซึ่งกรมปศุสัตว์ โดยคณะกรรมการบริหารจัดการวัคซีนฯ พิจารณากำหนดแผนการฉีดวัคขึ้น ทั้งนี้ ต้องเป็นไปตามระเบียบกรมปศุสัตว์ ว่าด้วยการฉีดวัคซีนลัมปี สกิน ในสัตว์ชนิดโค กระบือ พ.ศ. ๒๕๖๔ เพื่อให้เป็นแบบแผนเดียวกัน มีความปลอดภัยต่อสัตว์และเป็นไปตามหลักวิชาการ มีการประเมินความครอบคลุมของการฉีดวัคซีนในพื้นที่ และประเมินประสิทธิภาพความคุ้มโรคหลังจากการฉีดวัคซีน และในวันนี้จังหวัดขอนแก่นมีการฉีดวัคซีนลัมปี สกินให้แก่โค-กระบือของพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ ม 4 ตำบลทุ่งโป่ง อำเภออุบลรัตน์ ของเกษตรกร 45 ราย เป็นโค 80 ตัว และนำทีมสัตวแพทย์รักษาสัตว์พร้อมมอบเวชภัณฑ์แก่เกษตรกรบ้านนิคม ม 9 ตำบลโคกสูง อำเภออุบลรัตน์อีก 100 ราย
 
ด้านนายชาญประเสริฐ พลชา ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จังหวัดขอนแก่นมีประชากรโคเนื้อ 234,480 ตัว โคนม 38,570 ตัว และกระบือ 39,081 ตัว พบการระบาดในพื้นที่ทั้งสิ้นจำนวน 25 อำเภอ  211ตำบล จำนวน 500 หมู่บ้าน สัตว์ป่วยทั้งหมด 2,073 ตัว ได้แก่ โคเนื้อ 2,032 ตัว โคนม 31ตัว และกระบือ 10 ตัว สัตว์ป่วยตาย 95 ตัว ได้แก่ โคเนื้อ 93 ตัว และกระบือ 2 ตัว จำนวน ซึ่งสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่นได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 1,081 ราย โดยการรักษาพยาบาลสัตว์ป่วย ได้แก่ โคเนื้อ 1,844 ตัว โคนม 74 ตัว และกระบือ 25 ตัว และได้ดำเนินการหยอดยาป้องกันแมลง พ่นยากำจัดแมลง พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค แจกยากำจัดแมลง รวมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคลัมปี สกิน และการควบคุมป้องกันโรคแก่เกษตรกร 12,463 ราย
 
อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวเพิ่มเติมว่า จากกรณีที่เกิดการระบาดของโรคลัมปี สกิน กับโค-กระบือ
ของเกษตรกร ในหลายพื้นที่ของประเทศ ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือได้รับผลกระทบจากการสูญเสียโค-กระบือ กรมปศุสัตว์ ตระหนักถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรเจ้าของโค-กระบือ จึงได้เตรียมการเยียวยาชดเชยเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากโรคลัมปี สกิน โดยดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562  หากเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์รายใดได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคลัมปี- สกิน  และมีความประสงค์จะขอรับการเยียวยา ขอให้ติดต่อสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ หรือสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ใกล้บ้าน หรือศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ ทางโทรศัพท์ 0-2653-4444 ต่อ 3315 และ e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
 
กรมปศุสัตว์พร้อมทำงานอย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อให้การเฝ้าระวัง ควบคุม และกำจัดโรคลัมปี สกิน (Lumpy Skin Disease) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งจะต้องมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และทำให้ประเทศไทยปลอดจากโรคดังกล่าวนี้ให้เร็วที่สุด ดังนั้น จึงขอให้พี่น้องเกษตรกรมั่นใจ และหมั่นดูแลสุขภาพของโค-กระบือ อย่างใกล้ชิด ให้มีสุขภาพแข็งแรง งดการเคลื่อนย้ายจนกว่าสถานการณ์จะปกติ รวมทั้งดูแลสถานที่เลี้ยงให้มีความสะอาดไม่ให้มีพาหะนำโรค ทั้งนี้ หากพบสัตว์มีอาการผิดปกติ สงสัยว่าป่วยให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด หรือปศุสัตว์อำเภอในท้องที่ หรือโทรศัพท์สายด่วน 06 3225 6888 หรือทางแอพพลิเคชั่น DLD4.0 เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวในที่สุด
ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง / ข่าว จิรภา วงษ์ศุข / กลุ่มเผยแพร่ / สลก