2564 08 27b 001 
วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 13.30 น.
ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับผู้บริหารในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมคณะกรรมการกำกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ครั้งที่ 1/2564 โดยกรมปศุสัตว์ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้นายสัตวแพทย์เศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เข้าร่วมพร้อมด้วยนายสมเกียรติ กรอบแก้ว (รักษาการหัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร) และผู้แทนจากกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ ผ่านระบบ Zoom Cloud Meeting
 
การประชุมดังกล่าว เป็นการร่วมรับทราบถึงกรอบและแนวทางการประเมินส่วนราชการ ตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ทั้งนี้เพื่อเป็นการสะท้อนบทบาทของผู้บริหารในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล , การลดภาระแก่ส่วนราชการและสร้างบูรณาการระหว่างการประเมิน “ส่วนราชการ” และการประเมิน “ผู้บริหารองค์การ” อีกทั้งเพื่อให้การประเมิน ดำเนินการโดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และร่วมพิจารณาร่างรายละเอียดตัวชี้วัดระดับกระทรวง (KPI Basket) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
 
การประเมินประสิทธิผลการดำเนินงาน (Performance Base) ร้อยละ 70  ตัวชี้วัด KPI Basket ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมปศุสัตว์มีตัวชี้วัดที่รับผิดชอบ 5 ตัวชี้วัด ดังนี้ 
1) การรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีด้านปศุสัตว์ (GAP) (หน่วยงานสนับสนุน)
2) ระบบการขึ้นทะเบียนเกษตรกรและการขอรับการช่วยเหลือด้านการเกษตร (หน่วยงานสนับสนุน)
3) รายได้เงินสุทธิทางการเกษตรของเกษตรกรเฉลี่ยต่อครัวเรือนเพิ่มขึ้น (บาท/ครัวเรือน/ปี) (หน่วยงานสนับสนุน)
4) ผลการดำเนินงานตามแนวทางส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ (หน่วยงานหลัก)
5) การพัฒนามาตรฐานข้อมูลกลาง (Data Standard) สินค้าเกษตรที่สำคัญ (หน่วยงานสนับสนุน)
และการประเมินศักยภาพในการดำเนินงาน (Potential Base) ร้อยละ 30 ประกอบด้วย การพัฒนาองค์การสู่ดิจิทัล และการประเมินสถานะหน่วยงานในการเป็นระบบราชการ 4.0
 
ณ ห้องประชุมพระพิรุณ ชั้น 1 ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์

ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง / กลุ่มเผยแพร่ / สลก