2564 09 05c 002การประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์(pig Board)

วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 10.00 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์(pig Board) โดยมี ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายวิวัฒน์ ไชยชะอุ่ม ผอ.กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม โดยการประชุมครั้งนี้ได้มีการประชุมผ่านระบบVDO Conference ด้วยโปรแกรม Zoom ร่วมด้วย โดยในที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณา 3 ประเด็นหลัก โดยสามารถสรุปได้ดังนี้
1. สภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้เสนอโครงการฟื้นฟูเยียวยา และปรับโครงสร้างการเลี้ยงสุกรของเกษตรกรรายกลาง ถึงรายย่อยทั้งประเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันแบบยั่งยืน โดยมีผู้แทนจากสภาเกษตรกรแห่งชาติเป็นผู้นำเสนอต่อที่ประชุม โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ฝ่ายเลขานุการดำเนินการ จัดประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาฯ เพื่อพิจารณาความสัมพันธ์ ความเชื่อมโยง ด้านระเบียบ ข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการเพื่อไม่ให้ขัดกับกฎเกณฑ์ต่างๆ โดยเฉพราะกฎหมายด้านการเงินการคลัง อีกครั้ง ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการฯ (pig board) อีกครั้ง ภายใน 45 วัน
2. เสนอบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการภาคเอกชน โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบ และให้ดำเนินการจัดทำเป็นคำสั่ง พร้อมเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แต่งตั้ง ดังนี้
2.1 นายนิพัฒน์ เนื้อนิ่ม เป็นผู้แทนสมาคมผู้เลี้ยงสุกร
2.2 นายสุระ พาขุนทด เป็นผู้แทนสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกร
2.3 นายประพจน์ โชคพิชิตชัย เป็นผู้แทนผู้ค้า
2.4 นายธนกฤต หนังสือ เป็นผู้แทนผู้ประกอบการ
3. พิจารณาบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อเพื่อร่วมคัดเลือกเป็นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการฯ (pig board) โดยมีผู้ถูกเสนอชื่อจำนวน 12 ท่าน จาก 7 หน่วยงาน แบ่งตามความเชี่ยวชาญได้เป็น 3 ด้านคือ 1) ด้านการผลิตสุกร จำนวน 5 ท่าน 2) ด้านปัจจัยการผลิต จำนวน 5 ท่าน 3) ด้านการตลาด จำนวน 2 ท่าน) โดยที่ประชุมได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เนื่องจากระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ ได้กำหนดความเชี่ยวชาญไว้หลากหลายด้าน ร่วมทั้งเรื่องการบริหาร การเงินการคลัง ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ ต่อการพัฒนาการเลี้ยสุกร แต่มีผู้สัมัครเพียง 3 ด้านเท่านั้น จึงเห็นควรให้มีการประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อเข้าร่วมการคัดเลือกเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพิ่มเติมอีกครั้ง ณ ห้องประชุม 134 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์