นายวีรชาติ  เขื่อนรัตน์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม โครงการเตรียมความพร้อมบุคคลากรสำหรับการเข้าสู่ตำแหน่ง หลักสูตร นักบริหารการปศุสัตว์ระดับสูง รุ่นที่ 2 ประจำปี 2561 โดยมีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 35 คน ณ ณ บัววัฒนา รีสอร์ท อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

           รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยว่า หลักสูตร นักบริหารการปศุสัตว์ระดับสูง ประจำปี 2561 เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าสู่ตำแหน่งตามแผนกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคลของกรมปศุสัตว์ ที่มุ่งหวังสร้างผู้บริหารยุคใหม่ของกรมปศุสัตว์ ให้เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญ สามารถพัฒนางานด้านปศุสัตว์ในเชิงยุทธศาสตร์ระดับสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความพร้อมในการเข้าดำรงตำแหน่งสำคัญ สามารถเป็นผู้นำที่ “เก่ง” และ “ดี” ในอนาคต

            ตามที่พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลรือน พ.ศ. 2551 ได้วางหลักการเพื่อให้ส่วนราชการสร้างความพร้อมให้แก่ทรัพยากรบุคคลของระบบราชการ โดยการจัดเตรียมและพัฒนาผู้มีศักยภาพเข้าสู่ตำแหน่งสำคัญการวางระบบการแต่งตั้งให้ข้าราชการดำรงตำแหน่งโดยเฉพาะตำแหน่งประเภทอำนวยการและตำแหน่งประเภทบริหารหรือตำแหน่งประเภทอื่นที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ กรมปศุสัตว์จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพของกรมปศุสัตว์ ให้มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณารายละเอียด ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลการบริหารทรัพยากรบุคคลให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการกำหนดตำแหน่งที่ กพ. กำหนด และพิจารณาจัดทำแผนและกำหนดเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพของกรมปศุสัตว์ ตำแหน่งประเภทอำนวยการและตำแหน่งอื่นๆ เพื่อให้การบริหารทรัพยากรบุคคลมีความเหมาะสม และเป็นการพัฒนาระบบการสรรหาบุคคลเข้าสู่ ตำแหน่งอย่างมีคุณภาพ โดยได้มีการดำเนินการจัดทำประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง การกำหนดเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพของตำแหน่งปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์เขต ลงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ตามมติ อ.ก.พ. กรมปศุสัตว์ ในการประชุมครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2560 กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งและสายงานตามกรอบเส้นทางสั่งสมประสบการณ์และผลงาน (career path) ต้องผ่านการฝึกอบรม โครงการพัฒนาความรู้เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ตำแหน่ง หลักสูตร นักบริหารปศุสัตว์ระดับสูงของกรมปศุสัตว์ และหลักสูตร นักบริหารการปศุสัตว์ระดับกลางของกรมปศุสัตว์

         ทั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมในหลักสูตร นักบริหารการปศุสัตว์ระดับสูง จะได้รับพัฒนาให้มีความรู้ ทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นเกี่ยวกับงานด้านปศุสัตว์ในเชิงยุทธศาสตร์ระดับสูง เพื่อพัฒนาข้าราชการให้มีแนวคิดในด้านการวางแผน การบริหาร และพิจารณาปัญหาจากการปฏิบัติงานและแนวทางแก้ไขด้วยการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ เพื่อพัฒนาข้าราชการให้มีความพร้อมที่จะได้รับการแต่งตั้งสำหรับการเข้าสู่ตำแหน่งสำคัญของกรมปศุสัตว์ ต่อไป

                                                    ****************************

ข้อมูล : กลุ่มพัฒนาบุคลากร กองการเจ้าหน้าที่

เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : น้องนุช สาสะกุล นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ กรมปศุสัตว์