กรมปศุสัตว์จัดงานเฉลิมฉลองวันคล้ายวันสถาปนากรมปศุสัตว์ 5 พฤษภาคม ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 76 ขึ้น ในวันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม 2561 โดยมี นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ณ ศูนย์ราชการกรมปศุสัตว์ ตำบลบางกะดี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ในงานประกอบด้วย พิธีสงฆ์ พิธีทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อสมทบกองทุนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร กรมปศุสัตว์ พิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ เข้าโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ พิธีมอบโล่รางวัลแด่อาสาปศุสัตว์ดีเด่นระดับเขต ประจำปี 2560 และหน่วยงานต่างๆ อีกหลายรางวัล นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมควบคุมประชากรสุนัข-แมว โดยการผ่าตัดทำหมัน นิทรรศการด้านวิชาการ และ Food Truck ของกรมปศุสัตว์

นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 76 ปีที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีบทบาทสำคัญต่อวงการปศุสัตว์ไทยเป็นอย่างยิ่ง ได้ตอบสนองนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในทุกๆ ด้านตลอดมา โดยมีความมุ่งมั่น ศึกษา ค้นคว้า วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตปศุสัตว์ สินค้าปศุสัตว์ให้ได้มาตรฐานสากล เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ ตั้งแต่การผลิตสัตว์พันธุ์ดี การส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ อาหารสัตว์มีคุณภาพ การจัดการเลี้ยงสัตว์ที่ถูกสุขลักษณะ ภายใต้การเกษตรทฤษฎีใหม่ และนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการประกอบอาชีพ การบริหารโครงการธนาคารโค กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ และ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอีกหลายโครงการ ตามศาสตร์ของพระราชา ตลอดจนการกำหนดมาตรฐานฟาร์ม การพัฒนาโรงฆ่าสัตว์ภายในประเทศ การพัฒนาร้านค้าจำหน่ายเนื้อสัตว์ (Q Mark) โดยมีการตรวจรับรองร้านค้าจำหน่ายเนื้อสัตว์ในทุกๆ พื้นที่ พร้อมส่งถึงมือผู้บริโภค ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายความปลอดภัยด้านอาหารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นอกจากเหนือจากภารกิจที่สำคัญด้านการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง การควบคุม ป้องกัน บำบัดโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสัตว์เลี้ยงทั้งที่เกษตรกรเลี้ยงเป็นอาชีพ ขายหรือนำไปแปรรูปเป็นอาหาร และสัตว์เลี้ยงที่ประชาชนทั่วไปเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพโดยรวมของเกษตรกร ประชาชนหรือผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย

ด้าน นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การจัดงานวันสถาปนากรมปศุสัตว์ ครบรอบ 76 ปีนั้น นอกจากจะมีพิธีสงฆ์ โดยการตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งและถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 77 รูปแล้ว กรมปศุสัตว์ได้จัดกิจกรรมที่เน้นการให้บริการประชาชน คือ การผ่าตัดทำหมันสุนัข-แมว เพื่อเป็นการควบคุมประชากรสัตว์เลี้ยงที่เป็นพาหะของโรคพิษสุนัขบ้า พิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ จำนวน 77 ตัว เข้าโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเ กษตรกรตามพระราชดำริ พร้อมมอบกรรมสิทธิ์โค-กระบือให้แก่ผู้แทนเกษตรกรจากจังหวัดสุพรรณบุรีและชัยนาท มีการจัดแสดงนิทรรศการวิชาการ อาทิ ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาปศุสัตว์ เครื่องกกลูกเป็ด-ไก่ อัจฉริยะ โรงเรือนเลี้ยงเป็ดไข่แบบน๊อคดาวน์ โรงเรือนเลี้ยงไก่หลังบ้าน เทคนิคการผสมเทียมโคและแพะ การวิเคราะห์ความเสี่ยงเชิงคุณภาพของเชื้อไข้หวัดนกเพื่อการรับรองระบบคอมพาร์ทเมนต์สัตว์ปีกปลอดโรคไข้หวัดนก และแสดงพันธุ์สัตว์ต่างๆ เช่น พ่อพันธุ์โค พ่อพันธุ์แพะ เป็ดบางปะกง ไก่โร๊ดไทย หมูดำเชียงใหม่ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพืชอาหารสัตว์ สูตรอาหารสัตว์ อาหารหมักสำหรับไก่พื้นเมือง เป็ดไข่ สุกร ระบบการตรวจสอบสัตว์  ซากสัตว์ ผ่านด่านอัตโนมัติ (e-movement smart kiosk) และอื่นๆอีกมากมาย อาทิ การสาธิตการทำไข่พระอาทิตย์ และมี Food truck ของกรมปศุสัตว์มาทำอาหารสำหรับให้บริการแก่ผู้ที่มาร่วมงานอีกด้วย อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวในที่สุด

*********************************

ข้อมูล : คณะกรรมการจัดงานสถาปนากรมปศุสัตว์ ครบ 76 ปี                          ข่าว : น.ส.เพ็ญศิริ ดวงอุดม นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ