นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นสักขีพยานในพิธีส่งมอบความช่วยเหลือแผ่นยางปูพื้นคอกปศุสัตว์ จากนายสุวัฒน์ กอบกาญจน์สกุล ผู้แทนบริษัท สยามยูไนเต็ดรับเบอร์ จำกัด โดยมีนายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายพัฒนาพฤตินิสัย กรมราชทัณฑ์ ผู้แทนรับมอบ ในวันที่ 26 ธันวาคม 2561 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม ซุ้มเรือนแก้ว ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์

             กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบงานด้านปศุสัตว์ ได้รับการประสานงานจากบริษัท สยามยูไนเต็ดรับเบอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตแผ่นยางปูพื้นคอกปศุสัตว์ มีความประสงค์ที่จะสนับสนุนแผ่นยางปูพื้นคอกปศุสัตว์ให้กับเรือนจำ/ทัณฑสถาน ภายใต้หน่วยงานของกรมราชทัณฑ์   ที่มีการส่งเสริมการเลี้ยงโคในพื้นที่เรือนจำ/ทัณฑสถาน ซึ่งมีความพร้อมของคอกและโรงเรือน ปัจจุบันการเลี้ยงโคเป็นอาชีพหลักที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และเป็นอาชีพเสริมร่วมกับการทำการเกษตร ในการส่งเสริมการใช้แผ่นยางปูพื้นคอกโคสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการเลี้ยงโคได้ เช่น ลดอาการบาดเจ็บของกีบจากน้ำหนักตัวโค สะดวกต่อการจัดการคอก/โรงเรือน และยังเป็นการสาธิตการใช้แผ่นยางธรรมชาติปูพื้นในคอกโคในพื้นที่จริง รวมทั้งมีการขยายผลการใช้แผ่นยางธรรมชาติปูพื้นในคอกโค พัฒนาคอก/โรงเรือน เพื่อพัฒนาอาชีพให้กับผู้ต้องขังเมื่อพ้นโทษจากเรือนจำ/ทัณฑสถาน ซึ่งกรมราชทัณฑ์ ขอขอบคุณในจิตอันเป็นกุศลและความเอื้ออาทรที่ทางบริษัท สยามยูไนเต็ด รับเบอร์ จำกัด ผู้สนับสนุน และกรมปศุสัตว์ในฐานะผู้ประสานงาน ที่มีต่อผู้ต้องราชทัณฑ์ ให้การสงเคราะห์ผู้ต้องขังในครั้งนี้ ได้แสดงถึงความห่วงใยของสังคม อันจะมีส่วนช่วยในการสร้างจิตสำนึกที่ดีให้แก่ผู้ต้องขัง ในการประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นพลเมืองดีของสังคมต่อไป

              บริษัท สยามยูไนเต็ดรับเบอร์ จำกัด ในฐานะผู้ผลิตแผ่นยางปูพื้นคอกปศุสัตว์ ได้เห็นความจำเป็นและประโยชน์ของแผ่นยางฯ เป็นอย่างยิ่ง จึงขอสนับสนุนแผ่นยางปูพื้นคอกปศุสัตว์ขนาดของแผ่นยาง 181 x 122 เซนติเมตร หนา 1.5 เซนติเมตร ให้กับเรือนจำ/ทัณฑสถานที่เลี้ยงโค จำนวน 93 แผ่น แบ่งเป็น 6 เรือนจำ/ทัณฑสถาน ดังนี้ ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก (นครราชสีมา) จำนวน 13 แผ่น ทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา (จันทบุรี) จำนวน 9 แผ่น ทัณฑสถานเปิดบ้านนาวง (พัทลุง) จำนวน 32 แผ่น ทัณฑสถานเปิดหนองน้ำขุ่น (นครสวรรค์) จำนวน 20 แผ่น ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง(ระยอง) จำนวน 12 แผ่น เรือนจำชั่วคราวรอบเมือง (ร้อยเอ็ด) จำนวน 7 แผ่น

                                                         

*****************************************************

 

ข้อมูล /ข่าว : กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์   กรมปศุสัตว์

เรียบเรียง/เผยแพร่ : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม