วันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10.00 น. นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานเปิดการแถลงข่าวการจัดงานมหกรรม “เกษตร อัจฉริยะ” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2563 โดยมี นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยนายมนัส กำเนิดมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการข้าว นายประพันธ์ ลีปายะคุณ ผู้ตรวจราชการกรมประมง นายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายอาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นายครรชิต สุขเสถียร รองเลขาสำนักงานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และนางสมรัก บุษปธำรง รองผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา ด้านบริหาร รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม ณ พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี

          นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การจัดงานมหกรรม “เกษตร อัจฉริยะ” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2563 เป็นการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานในสังกัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคเอกชนร่วมกัน ในระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2563 - 1 มกราคม 2564 ณ พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยได้รับเกียรติจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาเป็นประธานเปิดงานในวันที่ 24 ธันวาคม 2563 การจัดมหกรรมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจการตลาด ด้านการเกษตรของประเทศไทย ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า 2019 และสร้างการรับรู้ ความเข้าใจให้แก่ประชาชน ถึงการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการพัฒนาการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง หรือ “เกษตร อัจฉริยะ” มาปรับใช้ซึ่งตรงกับยุทธศาสตร์ชาติข้อที่ 2 ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน มุ่งเน้นการยกระดับศักยภาพของประเทศในหลากหลายมิติบนพื้นฐานแนวคิดสามประการ ได้แก่ ต่อยอดอดีต ปรับปัจจุบัน และสร้างคุณค่าใหม่ในอนาคต โดยให้ความสำคัญกับการเพิ่มการผลิตทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ

          นายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ในฐานะที่เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีหน้าที่ส่งเสริมอาชีพเลี้ยงสัตว์ให้กับเกษตรกรไทยได้ร่วมจัดกิจกรรมด้านปศุสัตว์ให้กับเกษตรกร ประชาชนและผู้สนใจได้เข้าร่วมในงานมหกรรม “เกษตร อัจฉริยะ” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2563 อยากหลากหลาย เพื่อพัฒนาความรู้และส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการเลี้ยงสัตว์ที่ถูกวิธี สามารถนำไปปรับใช้กับการประกอบอาชีพและสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ในกิจกรรมดังกล่าวได้ดำเนินการจัดภายใต้หลัก “5 ป” คือ ป 1 : ประกวดสัตว์ ได้แก่ การประกวดโคเนื้อแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 24 – 25 ธันวาคม 2563 การประกวดไก่พื้นเมืองแห่งชาติ ในวันที่ 26 ธันวาคม 2563 การประกวดแพะ ในวันที่ 27 ธันวาคม 2563 และการประกวดกระบือแห่งชาติ ในวันที่ 28 ธันวาคม 2563 ป 2 : ประมูลสัตว์พันธุ์ดีและสัตว์ชนะการประกวด ได้แก่ การประมูลโคเนื้อ ไก่พื้นเมือง แพะและกระบือ เพื่อให้เกษตรกรได้รับสัตว์ที่มีการพัฒนาและปรับปรุงพันธุ์ที่ดีไว้เลี้ยงเพื่อประกอบอาชีพและสร้างรายได้ ป 3 : ประชุมวิชาการ ผลงานวิจัยและเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ อาหารสัตว์ พันธุ์สัตว์ ควบคุมป้องกันโรคระบาดสัตว์ และมาตรฐานการเลี้ยงสัตว์ ป 4 : ประกอบอาหาร สาธิตการปรุงอาหารโดยผลผลิตด้านปศุสัตว์ (เนื้อ นม ไข่) เพื่อเป็นความรู้สำหรับการสร้างอาชีพของผู้สนใจ และการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรให้สอดรับกับสภาพ และความต้องการของผู้บริโภค และ ป 5 : ประชาชน เป็นการจัดงานและกิจกรรมเพื่อให้ประชาชน เกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้สนใจ เข้าร่วมงานเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพต่อไป

          สำหรับประชาชน เกษตรกร และผู้ที่สนใจ ต้องการรายละเอียดของข้อมูลในการจัดงานมหกรรม “เกษตร อัจฉริยะ” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2563 สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอดอนเจดีย์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรีหรือกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กลุ่มโครงการพิเศษและป้องกันภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ โทรศัพท์ 02-6534444 ต่อ 3326

---------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูล : กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ และกองเกษตรสารนิเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์             
ข่าว : น.ส.วรรณกร  ชัยรัตน์ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ