นายสัตวแพทย์บุญญกฤช  ปิ่นประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ กำหนดจัดโครงการส่งความสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประจำปี พ.ศ.2564 ซึ่งประกอบด้วย 4 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมที่หนึ่ง กิจกรรมมอบของขวัญเกษตรกรไทย มีกิน มีใช้ มีรายได้พอเพียง เป็นโครงการเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การผ่าตัดทำหมัน ควบคุมประชากร และการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและสัตว์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ช่วงเดือนตุลาคม 2563 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2564

กิจกรรมที่สอง ซึ่งประกอบด้วย การจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ และผลิตภัณฑ์แปรรูปด้านปศุสัตว์จากเกษตรกรที่กรมปศุสัตว์ เพื่อส่งเสริมให้เกิดเป็นอาชีพ รวมทั้งการจำหน่ายชุดของขวัญปีใหม่  ผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์จากเกษตรกรไทย ร้าน Livestock Farm Outlet ผ่านระบบ Online ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เป็นการกระจายรายได้จากกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นประชาชนทั่วไป สู่กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย และเกษตรกร

กิจกรรมที่สาม เป็นกิจกรรมเปิดสถานที่ราชการ ปรับภูมิทัศน์รองรับนักท่องเที่ยว โดยการเปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศด้านปศุสัตว์ จำนวน ๒ ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์แม่ฮ่องสอน ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์ระยอง อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง โดยจะเปิดให้ท่องเที่ยวระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2564 เป็นเวลา 5 วัน

และกิจกรรมที่สี่ กิจกรรมศูนย์บริการเฉพาะกิจช่วงปีใหม่/จิตอาสา ให้บริการประชาชนที่เดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ เช่น บริการที่พักชั่วคราว ห้องน้ำ ขนมและเครื่องดื่ม ฯลฯ จำนวน 18 จุด ได้แก่ ด่านกักกันสัตว์นครราชสีมา ด่านกักกันสัตว์-อุดรธานี  ด่านกักกันสัตว์ลำปาง  ด่านกักกันสัตว์กำแพงเพชร  ด่านกักกันสัตว์-เพชรบูรณ์  ด่านกักกันสัตว์ประจวบคีรีขันธ์  ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี ตำบลเขาใหญ่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี   ศูนย์วิจัยและพัฒนาแพะแกะ ตำบลรามัน อำเภอรามัน จังหวัดยะลา   ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์นครสวรรค์   ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์อุบลราชธานี  ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์ศรีสะเกษ   ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์หนองคาย   ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์มหาสารคาม  ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหาร-สัตว์ยโสธร   ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์เพชรบุรี  ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์แพร่  ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปาง   และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน โดยจะเปิดให้บริการประชาชนในระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2564  เป็นเวลา 5 วัน

  กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าในช่วงวันหยุดปีใหม่ 2564 นี้ ประชาชนทั้งที่เป็นผู้บริโภค และนักท่องเที่ยว จะได้รับความสุข สะดวกสบาย สามารถเลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์ที่มีคุณภาพจากเกษตรกร ซึ่งถือว่าเป็นการสนับสนุนและเป็นกำลังใจแก่เกษตรกรผู้ผลิตสินค้าปศุสัตว์ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลผลิตให้เป็นอาชีพที่มั่นคง สามารถแข่งขันได้ทั้งในตลาดภายในประเทศ และสู่ตลาดโลกต่อไปในอนาคต นายสัตวแพทย์บุญญกฤช กล่าวในที่สุด

---------------------------------

ข้อมูล : กองแผนงาน                                                                                                        ข่าว : เพ็ญศิริ  ดวงอุดม นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการพิเศษ