นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีปล่อยขบวนคาราวานฟางอัดฟ่อน ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ โดยมีนายสุรเดช  สมิเปรม  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม  ในวันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม 2563  เวลา 14.30 น.  ณ บริเวณหน้าสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์)  จังหวัดราชบุรี

                        นายประภัตร  โพธสุธน  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า  จากสถานการณ์อุทกภัย ในจังหวัดภาคใต้  ได้ก่อให้เกิดปัญหาแก่พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม โคเนื้อ แพะ แกะ เป็นจำนวนมาก  ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด  ในฐานะองค์กรเกษตรกร  ร่วมกับ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  รวบรวมฟางอัดฟ่อน  เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรภาคใต้ที่ได้รับความเดือดร้อน  โดยได้ประสานงานกับผู้มีจิตศรัทธาช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย  ได้ฟางเพื่อบรรทุกขบวนคาราวานไปช่วยเหลือราว  40  คัน (กว่า 20,000 ฟ่อน) พร้อมข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม 

                        นายสุรเดช  สมิเปรม  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในส่วนของกรมปศุสัตว์ได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ภาคใต้ โดย มีการอพยพสัตว์ อาทิ โค กระบือ แพะ และสัตว์ปีกกว่า 80,086 ตัว ไปยังจุดอพยพ 32 แห่งและพื้นที่ปลอดภัย  มอบหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 839,410 กิโลกรัม มอบถุงยังชีพสำหรับสัตว์ 1,955 ถุง ดูแลรักษาสัตว์ป่วยและบาดเจ็บ  6,513 ตัว  พร้อมนี้ได้สั่งการให้หน่วยสัตวแพทย์และผู้ช่วย พร้อมเวชภัณฑ์ดูแลรักษาสัตว์ ออกให้บริการหลังน้ำลด เพื่อฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ และให้กำลังใจเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์   พร้อมให้สำรวจความเสียหายด้านปศุสัตว เพื่อจะได้ให้การช่วยเหลือตามระเบียบต่อไป   และได้มอบหมายให้ปศุสัตว์เขต 8 - 9 จัดตั้งวอลรูม (War Room) เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบอย่างใกล้ชิด และรายงานให้ทราบจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

                        กรมปศุสัตว์ได้เตรียมความพร้อมโดยประสานจังหวัดที่ยังมีสถานการณ์น้ำท่วม ปศุสัตว์ยังต้องการพืชอาหารสัตว์ มี จังหวัดนครศรีธรรมราช  สุราษฎร์ธานี สงขลา พัทลุง ตรัง  ปัตตานี และนราธิวาส เกษตรกร 31,642 ราย  มีสัตวเลี้ยงได้รับผลกระทบ อาทิ โค  68,139 ตัว  กระบือ 157 ตัว เพื่อนำฟางแห้งอัดฟ่อน พร้อมเครื่องอุปโภค บริโภคที่ได้รับในครั้งนี้ ส่งมอบสู่พี่น้องเกษตรกรตามเจตนารมณ์ของผู้บริจาคต่อไป   และกำชับให้เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด  สำนักงานปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือดูแลสุขภาพสัตว์ให้มีความปลอดภัย เพื่อลดการสูญเสียด้านปศุสัตว์และสัตว์เลี้ยงให้น้อยที่สุด

                                                                                        ***************************************

ข้อมูล :   กรมปศุสัตว์   

ข่าว :  พิจารณา  สามนจิตติ  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม