วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดตัวรถประกอบอาหารเคลื่อนที่อเนกประสงค์ Milk Truck เนื่องใน วันดื่มนมโลก 2564 World Milk Day 2021 โดยมีนายอำพล วริทธิธรรม ผู้อำนวยการกองผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ ร่วมกิจกรรม  ณ กรมปศุสัตว์ พญาไท

                        อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า รถประกอบอาหารเคลื่อนที่อเนกประสงค์ Milk Truck คันนี้ถือเป็นรถต้นแบบคันแรกของกรมปศุสัตว์ ที่กรมปศุสัตว์มอบหมายให้กองผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ใช้ในการขับเคลื่อนงานด้านการส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์แปรรูปจากนม ตามนโยบาย“ตลาดนาการผลิต” โดยมีวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นและส่งเสริมการบริโภคผลิตภัณฑ์นมให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมให้มีรายได้เพิ่มขึ้น มีตลาดรองรับและมีช่องทางการจำหน่ายเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะตลาดเคลื่อนที่ได้อย่างรถ Milk Truck คันนี้ ทั้งนี้ จากการที่เราได้นำ Food Truck หรือรถทำสเต็ก ไปนำเสนอต่อท่านนายกรัฐมนตรี(พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ซึ่งท่านเห็นถึงประโยชน์ด้านการตลาดของรถดังกล่าวและเห็นควรให้จัดทำออกมาอีกหลายๆ คัน เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์จากเกษตรกรไปยังผู้บริโภค กรมปศุสัตว์ จึงได้รับการจัดสรรงบประมาณสำหรับ Milk Truck คันนี้เป็นคันแรกในการขับเคลื่องงานด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูปและการบริการอาหารเคลื่อนที่ประเภทผลิตภัณฑ์นมให้สามารถเข้าปฏิบัติงานในพื้นที่เป้าหมายตามภารกิจ โดยเฉพาะภารกิจการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการแปรรูป และการส่งเสริมการตลาดให้กับเกษตรกรได้ทั่วถึงทุกพื้นที่ นอกเหนือจากรถ Milk Truck คันนี้ จะใช้ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการแปรรูปและการทำร้านจำหน่ายนม ซึ่งไม่ต้องขนอุปกรณ์ขึ้นลงโดยเรามีทุกอย่างอยู่บนรถ เป็นต้นแบบให้เกษตรกรหรือ Start up ในการทำธุรกิจด้านนี้

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันประเทศไทยประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ซึ่งประชาชนผู้บริโภคต้องคำนึงถึง Social Distance จะทำให้รถ Milk Truck หรือรถอาหารเคลื่อนที่กำลังเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจและเหมาะกับการทำเป็นอาชีพอิสระ หรืออาชีพเสริม ซึ่งจุดเด่นของรถ Milk Truck คือการที่สามารถย้ายที่ขายได้ เลือกทำเลได้ เช่น ตลาดนัดไนท์บาร์ซ่าใหญ่ๆ, ตลาดนัดเสาร์อาทิตย์, งานแฟร์ต่างๆ, งานเทศกาลดนตรีต่างๆ, หรือแม้แต่ตามแหล่งออฟฟิศที่มีผู้คนเดินผ่านไปมาจำนวนมาก กรมปศุสัตว์ จึงเกิดแนวความคิดในการส่งเสริมให้เกษตรกรมีอาชีพหรือธุรกิจในการนำรถ Milk Truck มาประกอบอาหารจำหน่าย เช่น กาแฟนมสด เครื่องดื่มจากนมสด ไอศกรีม    พุดดิ้ง ชีสประเภทต่างๆ พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ ซึ่งส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับสถานที่จำหน่าย และเทรนด์ความนิยมของผู้บริโภคแต่ละสถานที่ด้วย

ข้อมูล/ข่าว  : กองผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์