“ปศุสัตว์ OK” แคมเปญที่กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการนำเสนอตราสัญลักษณ์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการเลือซื้อสินค้าประเภทเนื้อสัตว์และไข่สดจากสถานที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ ที่กรมปศุสัตว์ให้การรับรองว่ามีความปลอดภัย เนื่องจากมีการควบคุมดูแลตั้งแต่การผลิตตั้งแต่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ที่ได้สัตว์สุขภาพดี ส่งผลผลิตไปยังโรงฆ่าสัตว์หรือศุนย์รวบรวมไข่ที่มีมาตรฐาน ได้สินค้าเนื้อสัตว์และไข่สดปลอดภัยจากยาและสารตกค้าง รวมถึงสามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาของสินค้าได้ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจว่าจะได้บริโภคเนื้อสัตว์และไข่สดที่ได้คุณภาพและมีความปลอดภัย จึงเป็นที่มาของสโลแกน “เลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์ครั้งใด ให้มองหาสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK”

          สินค้าที่ได้รับการรับรองจากปุสัตว์ OK ได้แก่ เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อเป็ด เนื้อโค ไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่นกกระทา โดยหลักเกณฑ์ในการเข้าร่วมปศุสัตว์ OK คือ เนื้อสัตว์จะต้องผลิตจากฟาร์มมาตรฐาน (GAP) มาจากโรงฆ่าสัตว์ที่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย สามารถตรวจสอบย้อนกลับที่มาของกระบวนการผลิตได้ และสถานที่จำหน่ายจะต้องสะอาดถูกสุขลักษณะ ส่วนไข่สดก็มีหลักเกณฑ์เช่นเดียวกัน คือ จะต้องผลิตจากฟาร์มมาตรฐาน (GAP) ผ่านการรับและรวบรวมจากสถานที่รวบรวมไข่สดที่ขึ้นบัญชีกับกรมปศุสัตว์ สามารถตรวจสอบย้อมกลับที่มาของกระบวนการผลิตได้ และจะต้องผ่านการตรวจสอบยาปฏิชีวนะตกค้าง

          ขั้นตอนขอรับรองสถานที่จำหน่ายปศุสัตว์ OK ผู้ประกอบการที่จำหน่ายเนื้อสัตว์จะต้องกรอกข้อมูลในแบบคำขอรับรองสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ และยื่นเอกสารประกอบตามที่ระบุในแบบคำขอที่ปศุสัตว์จังหวัด จากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบความถูกต้อง ตรวจประเมินสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ และทำรายงานเสนอคณะกรรมการรับรองฯ เมื่อผ่านการพิจารณาแล้ว ปศุสัตว์เขตจะออกใบรับรองสถานที่จำหน่ายปศุสัตว์ OK ให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งการรับรองแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ การรับรองรายเดี่ยว โดยพิจารณาข้อมูลและองค์ประกอบต่างๆ เป็นรายกรณีเฉพาะ เช่น ตลาดสด ร้านจำหน่ายเนื้อสัตว์ หมูตู้ เป็นต้น และการรับรองรายกลุ่ม โดยพิจารณาข้อมูลและองค์ประกอบต่างๆ ในลักษณะกลุ่ม เช่น โมเดิร์นเทรด บิ๊กซี แม็คโคร โลตัส ท๊อปส์ ซีพี เฟรชมาร์ท เบทาโกรช็อป เป็นต้น

          สำหรับเงื่อนไขการรับรองสถานที่จำหน่ายปศุสัตว์ OK นั้น ผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองต้องรักษาไว้ ซึ่งการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การตรวจประเมินสถานที่จำหน่ายปศุสัตว์ OK ตลอดระยะเวลาที่ได้รับการรับรอง สามารถอ้างถึงการรับรองเฉพาะชนิดของเนื้อสัตว์ที่ผู้ประกอบการหรือสถานประกอบการขอรับรองเท่านั้น ต้องไม่นำใบรับรอง และ/หรือ เครื่องหมายรับรองไปใช้ในทางที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อกรมปศุสัตว์ และต้องแสดงตราสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK ณ จุดจำหน่ายในสถานที่เปิดเผยและผู้บริโภคสามารถสังเกตได้ชัดเจนและรักษาสภาพป้ายให้สะอาดอยู่เสมอ

ข้อมูล : สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์            

เรียบเรียงโดย : สลิลรัตน์  ชูโชติ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ