กรมปศุสัตว์จัดงาน “วันอนุรักษ์ควายไทย” ประจำปี ๒๕๖๑ เพื่อเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุกรรมกระบือไทย ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน

          นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยว่า ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบให้วันที่ ๑๔ พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์ควายไทย กรมปศุสัตว์จึงกำหนดจัดงาน “ วันอนุรักษ์ควายไทย ” ประจำปี ๒๕๖๑ ในวันพุธที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนากระบือ ต.นาบัว อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้และให้ความสำคัญในการส่งเสริมและอนุรักษ์การเลี้ยงควายไทย เนื่องมาจากในปัจจุบันจำนวนควายไทยและผู้เลี้ยงควายมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และยังถือเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ได้มีพระราชดำรัสถึงหลักการดำเนินงานโครงการธนาคารโค - กระบือ เป็นครั้งแรกอีกด้วย อีกทั้งเพื่อประโยชน์ในการป้องกันการสูญหายทางพันธุกรรม คงความหลากหลายทางพันธุกรรม และเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุกรรมกระบือไทย ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการผลิต ทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพกระบือของประเทศไทยในอนาคต

          ภายในงาน “วันอนุรักษ์ควายไทย” ประจำปี ๒๕๖๑ มีกิจกรรมมากมาย อาทิ การจัดกิจกรรมบุพเฟ่ควาย การแรกนาขวัญ / การทาลาน การจัดประกวดเขาควายแปลก การประกวดวาดภาพควาย การประกวดปั้นควาย การแข่งขันทำอุปกรณ์ไถนา และการแข่งขันไถนา นอกจากนี้ภายในงานก็ยังจัดให้มีนิทรรศการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับควายและวิถีชีวิตที่เกี่ยวข้องกันระหว่างคนกับควายเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ตระหนัก และเห็นความสำคัญของควายไทย รวมถึงเพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้หันมาอนุรักษ์ควายไทยที่ในปัจจุบันมีจำนวนลดลง

          ในอดีตที่ผ่านมา ประเทศไทยเคยมีประชากรกระบือสูงสุดถึง ๖ ล้านกว่าตัว แต่ในปัจจุบันเหลือกระบือยู่ประมาณ ๑ ล้าน ๒ หมื่นตัว จำนวนกระบือที่ลดลงนี้ ส่วนใหญ่เกิดจากการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตที่นำได้เอาเครื่องจักรกล เครื่องยนต์มาใช้ทดแทนแรงงานกระบือ อีกส่วนหนึ่งก็เกิดจากการฆ่ากระบือเพศเมียเพื่อการบริโภค นอกจากนี้ก็ยังมีการส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ทำให้มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และจะส่งผลให้เกิดการขาดแคลนในอนาคต

                                       ***********************************************

ข้อมูล : สำนักงานปศุสัตว์เขต 3

เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : น้องนุช สาสะกุล นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ กรมปศุสัตว์